จับตา 9 หุ้นส่อเข้า SET50-SET100 ครึ่งปีหลัง! ตัวเต็ง JMT-JMART-BJC ขึ้นแท่นบลูชิพ

จับตา 9 หุ้นส่อเข้า SET50-SET100 ครึ่งปีหลัง! ตัวเต็ง JMT-JMART-BJC-ฺBLA ขึ้นแท่นบลูชิพ ฟาก SET100 นำทีมโดย THG-TIPH-AAV-ONEE-FORTH-BJC


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์(2 มิ.ย.2565) ว่า หลังข้อมูลในการคำนวณหุ้นเข้าออก SET50 และ SET100 รอบครึ่งหลังปี 2565 ครบถ้วนสมบูรณ์ (มิ.ย.2564-พ.ค.2565) ขณะเดียวกันยังเป็นรอบที่ 2 ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ได้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการพิจารณาเกณฑ์สภาพคล่อง โดยไม่นำช่วงเดือนที่หุ้นมีการติด Cash Balance เข้ามาคำนวณ

โดยฝ่ายวิจัยฯจึงทำการคำนวณ และเพิ่มกฎเกณฑ์ดังกล่าวเข้าไป ผลลัพธ์มีส่วนกดดันให้หุ้นที่มี Market Cap ขนาดใหญ่ อย่าง JTS ไม่ติด SET50 และ JAS ไม่ติด SET100 ดังตารางทางด้านล่าง

ส่วนสรุปผลลัพธ์สุดท้าย เบื้องต้นคาดว่ามีหุ้นที่มีโอกาสเข้า-ออกในดัชนี SET50-SET100 ในรอบครึ่งหลังปี 2565 ดังตารางด้านล่าง โดยหุ้นคาดเข้า SET50 ได้แก่ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT, บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART , บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  หรือ BLA และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ BJC ส่วนหุ้นออก SET50 ได้แก่ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7,บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

โดยหุ้นคาดเข้า-ออกในดัชนี SET100 มีดังนี้ คาดหุ้นเข้า SET100 ได้แก่ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ,บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH,บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ,บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE,บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH,บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC

ส่วนหุ้นคาดออก SET100 ได้แก่ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP,บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI,บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA,บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ,บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER และ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG แต่ต้องอย่าลืมว่า รายชื่อหุ้นที่ถูกคัดเลือก สุดท้ายแล้วยังต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาดฯ เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯได้ทำการศึกษาผลตอบแทนในอดีตย้อนหลัง 15 ปีของหุ้นที่ถูกคัดเข้า และถอดออกจากดัชนี SET50, SET100 พบว่า “ราคาหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นตอบรับในเชิงบวกล่วงหน้าก่อนวันบังคับใช้เสมอ” โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณใน SET50 มักจะOutperform ตลาดฯมาก

โดยช่วงเวลาในการลงทุนที่ดีดีสุด คือ 1 เดือนก่อนวันบังคับใช้ (วันเข้าคำนวณ ใช้ราคาปิดวันที่ 30 มิ.ย. 2565) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 6.1%และมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวก 70% หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อยๆปรับตัวลดลงหลังมีผลบังคับใช้ (ดังกราฟทางด้านล่าง)

ส่วนหุ้นที่ถูกคัดเข้า SET100 มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่า ในทางกลับกันหุ้นที่ถูกคัดออกต้องระวัง เพราะราคาหุ้นมักจะปรับตัวลดลงก่อนวันบังคับใช้ แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อยๆ ฟื้นกลับมา

แม้มีหุ้นบางบริษัทถูกเก็งกำไรจากการคาดว่าจะถูกเข้าคำนวณในรอบที่จะถึงมา แต่ก็ยังมีหุ้นหลายบริษัทที่มีโอกาสเข้า พื้นฐานแข็งแกร่ง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมยังหนุนให้น่าลงทุนในช่วงนี้

โดยแนะนำ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA (มีโอกาสเข้า SET50) ได้ประโยชน์การเข้าสู่ช่วงนโยบายการเงินตึงตัวแบบ New Normal, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC  (มีโอกาสเข้า SET50, SET100) หุ้นค้าปลีก ผลประกอบการน่าจะผ่านพ้นจุดต่ำสุด และทยอยฟื้นตัวจากการเปิดเมืองเพิ่มขึ้น, บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV (มีโอกาสเข้า SET100) ผ่านพ้นวิกฤตโควิดมาน่าจะฟื้นตัวได้ดีตามตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมาเร็วกว่าคาด

Back to top button