“มาเลเซีย” ระงับส่งออก “ไก่” ตั้งแต่ 1 มิ.ย.65 แก้ปัญหาขาดแคลน-ราคาพุ่ง

“มาเลเซีย” ระงับส่งออก “ไก่” มีผลบังคับเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 หวังรักษาเสถียรภาพของอุปทานและบรรเทาปัญหาขาดแคลนไก่ภายในประเทศ


สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า ก่อนหน้านี้ อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศคำสั่งห้ามส่งออกไก่เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ท่ามกลางปัญหาเรื่องราคาไก่และผลิตภัณฑ์จากไก่ที่พุ่งสูงในท้องตลาด และการขาดแคลนอุปทานของผู้บริโภคท้องถิ่น

โดยคำสั่งห้ามส่งออกนี้จะมีผลบังคับใช้จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะคงที่และกลับมามีสินค้าคงคลังสำรองอีกครั้ง โดยมาตรการดังกล่าวควบคู่กับการยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าไก่ และการอำนวยความสะดวกขั้นตอนการให้เงินอุดหนุนเกษตรกรผู้ผลิตไก่ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ

ขณะที่ธุรกรรมในตลาดของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศ แสดงให้เห็นว่ามีเนื้อไก่สำรองเพียงพอสำหรับจำหน่ายในราคาที่กำหนด ซึ่งจำกัดเพดานราคาสูงสุดไว้ที่ 8.9 ริงกิต (ราว 69 บาท) ต่อตัว นับตั้งแต่เดือนก.พ.

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนไก่และผลิตภัณฑ์จากไก่เป็นผลมาจากสภาพอากาศรุนแรง การหยุดชะงักของอุปทานที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ ตลอดจนการขาดแคลนอาหารสัตว์และสินค้าอื่นๆ ที่มีต้นตอจากความขัดแย้งในยูเครน

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมาเลเซีย ระบุว่ามาเลเซียส่งออกไก่มีชีวิต มากกว่า 49 ล้านตัว เมื่อปี 63

ที่มา : ซินหัว

Back to top button