AH มั่นใจปี 65 รายได้โตเข้าเป้า 30% รับกระแส EV – ดีมานด์ชิ้นส่วนรถยนต์พุ่ง

AH มั่นใจปี 65 รายได้โตตามเป้า 30% รับกระแส EV คึกหลังมีนโยบายรัฐคอยผลักดัน พ่วงดีมานด์ชิ้นส่วนรถยนต์สูงต่อเนื่อง ส่งซิกไตรมาส 3-4 จะมีผลประกอบเติบโตเด่นอย่างแน่นอนเนื่องจากบริษัทจะเร่งกำลังผลิตมากขึ้น


นาย ซู ชวน เย็บ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 3มิถุนายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่เหลือของปี 2565 จะมีทิศทางเป็นอย่างไร
โดยสถานการณ์ของผลประกอบการสำหรับไตรมาส 1/2565 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ไตรมาส 2/2565 อาจมีทิศทางที่ปรับตัวลดลงมาเล็กน้อย แต่ในไตรมาส 3/2565 และ ไตรมาส 42565 จะมีผลประกอบการที่กลับมาพลิกฟื้นอย่างแน่นอนเพราะว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงงานไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนออกมาได้ (ช่วงหยุดเทศกานต์เดือนเมษายน) แต่เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ทางบริษัทจะเร่งกำลังผลิตให้มากขึ้น และจะมีการขนส่งที่สูงขึ้น โดยสรุปคือในขณะที่ดีมานด์ยังคงมีอยู่เรื่อย ๆ แต่การผลิตมีปัญหา จึงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลต่อผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/2565

กระแสรถ EV ต่อ AH
สำหรับ AH ดำเนินธุรกิจหลักคือผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะมีกระแสรถ EV เข้ามาหรือไม่ ชิ้นส่วนยานยนต์ก็ล้วนมีความต้องการที่สูงอยู่แล้ว แน่นอนว่า AH จะได้ประโยชน์ในส่วนนี้ด้วยแต่ไม่ได้เป็นเพราะระบบ แต่เป็นเพราะชิ้นส่วนต่างหาก อาทิ ส่วนของบอดี้ หรือจะเป็นส่วนที่เป็นพลาสติก แน่นอนว่าการเข้ามาของกระแสรถ EV ส่งผลให้ AH จะต้องมีการปรับเปลี่ยนฐานการผลิตเพื่อรองรับทั้งเรื่องของปริมาณ คุณภาพ และความยืดหยุ่น ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสักเท่าไหร่ ทั้งนี้ สำหรับธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ การที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามา ล้วนแล้วสร้าง Margin ได้มากกว่าอันเก่า
สำหรับความนิยมรถ EV ในประเทศไทย ปัจจัยสำคัญจะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล อาทิ 30@30 หมายถึงการตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลกหรือศูนย์กลางของภูมิภาค (EV Hub) โดยมองว่ารัฐบาลจะผลักดันกระแสรถ EV อย่างแน่นอน

เป้าหมายในปีนี้
สำหรับเป้าหมายรายได้ในปี 2565 บริษัทคาดว่ารายได้รวมเติบโตอยู่ที่ 30% ตามแผน เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 20,967 ล้านบาท

Back to top button