“ผู้ประกอบการภูเก็ต” เล็งยื่นสมุดปกขาว “บิ๊กตู่” ขจัดอุปสรรคท่องเที่ยว

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เตรียมยื่นสมุดปกขาวที่เป็น 6 ข้อเสนอในการกำจัดอุปสรรค และส่งเสริมการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้กับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต และเปิดงานสัมมนา Thailand Tourism Congress 2022 ในวันนี้ (6 มิ.ย. 2565) ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกหลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศไทยได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยังมีหลายเรื่องที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว และเกิดการพัฒนาหลังจากนี้

ทั้งนี้ทำให้ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เตรียมยื่นสมุดปกขาวถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นข้อเสนอ 6 เรื่อง เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ได้แก่ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน, การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในภาคการท่องเที่ยว, การเปิดโอกาสให้ภาคการท่องเที่ยวเข้าถึงทุกคน แบบครอบคลุมมากขึ้น อาทิ การช่วยให้ผู้พิการท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น, การท่องเที่ยว เชิงสุขภาพและการแพทย์, การท่องเที่ยวเชิงอาหาร และการกิโยตินกฎหมายที่เป็นอุปสรรคของการท่องเที่ยวและล้าสมัย โดยใช้ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เป็นหลักในการพิจารณา

โดยข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เน้นมองเพียงจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น แต่เป็นการหารือกันเรื่องอนาคตของภาคการท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก พูดถึงเรื่องปัญหาเดิมที่เคยเกิดขึ้น อาทิ โอเวอร์ทัวริซึม ที่ไม่อยากกลับไปเจอปัญหาเดิม หรือประเด็นที่เป็นภาพลบอื่นๆ เริ่มจากเรื่องง่ายไปหายาก อาทิ การปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคของภาคการท่องเที่ยว อย่างการกรอกใบ ตม.6 เมื่อเข้าประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องกรอกข้อมูลอยู่ ทั้งที่งานวิจัยของทีดีอาร์ไอระบุว่า การกรอกใบ ตม.6 ไม่ได้มีความสำคัญอีกแล้ว เพราะข้อมูลทั้งหมดสามารถตอบสอบได้ผ่านระบบออนไลน์ จึงไม่มีผลใดต่อความมั่นคง การยกเลิกกรอกใบ ตม.6 จะช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้กว่า 500 ล้านบาทต่อปีด้วย

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในภูเก็ต นายภูมิกิตติ์ ระบุว่า ถือว่าฟื้นตัวดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่เป็นการฟื้นตัวแบบฝนตกไม่ทั่วฟ้า เพราะตอนนี้เป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป และบางตลาดเดินทางไม่ได้ เพราะไม่มีเที่ยวบิน ทำให้บางตลาดสามารถเติบโตได้ดี แต่บางตลาดยังโตไม่เต็มที่ โดยสิ่งที่ต้องการเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขโดยเร็วคือ การเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้นรองรับช่วงปลายปีที่จะเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีชั่น)

Back to top button