OR ส่งซิกปี 65 “น้ำมันเครื่องบิน” กัมพูชาเพิ่ม-นอนออยล์แกร่ง หนุนรายได้-กำไรโต

OR ส่งซิกปี 65 รับอานิสงส์เปิดประเทศ หนุนดีมานด์บริการน้ำมันเครื่องบินกัมพูชาเพิ่มขึ้น มุ่งเน้นหาพาร์ทเนอร์ในการสร้างเครือข่าย ดันธุรกิจนอนออยล์เติบโตถึง 34% ภายใน 5 ปี คาดปีนี้รายได้-กำไรโตต่อเนื่อง


นายทรงพล เทพนำโสมนัสส์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศและ นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงินบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ ข่าวหุ้น ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 8 มิถุนายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ประเด็นการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ และทิศทางของผลการดำเนินงาน

ณ ปัจจุบันตัวสนามบินพนมเปญแห่งใหม่เพิ่งได้เริ่มก่อสร้างระยะหนึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 ปีต่อจากนี้ สนามบินแห่งใหม่จะมีชื่อว่าเตโชตาเขมา  อินเตอร์เน็ตแชแนลแอร์พอร์ต และในส่วนของ OR ซึ่งเข้าไปรุกธุรกิจอากาศยานมายาวนานอยู่แล้วด้วยภายใต้ของบริษัทย่อย PPCL บริการน้ำมันใน 3 สนามบิน อย่างสนามบินพนนเปญ สนามบินเสียมเรียบ  และสนามบินสีหนุวิลล์ แต่การร่วมทุนครั้งนี้เป็นการร่วมทุนกับน้ำมันข้ามชาติ 2 บริษัท จากประเทศจีนชื่อว่า CNAF และฝรั่งเศสชื่อว่า TOTAL  โดยทำให้ OR ได้สิทธิเป็นเพียงผู้เดียวในการให้บริการน้ำมันอากาศยาน 30 ปี

ประเด็นต่อมาพร้อมได้รักษาสิทธิการบริการน้ำมันแห่งเก่าอยู่แล้ว พร้อมได้สิทธิแห่งใหม่จะช่วยให้ OR เติบโตควบคู่กับเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชาแน่นอน โดยสร้างภาพลักษณ์ให้กับพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลกไม่ว่าจะเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นออยล์ นอนออยล์ รวมถึงการให้บริการในด้านต่างๆเข้าไปในภูมิภาคของอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆอีกต่อไป

อีกทั้งสาเหตุหลายประเทศยุติการท่องเที่ยว ทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันลดลงมา ซึ่งหลังจากเปิดประเทศแล้วมองภาพรวมประเทศกัมพูชาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าประเทศกัมพูชาจะกลับมาเติบโต

ทั้งนี้ OR ได้ส่งบริษัทย่อยเข้าไปลงทุนธุรกิจเติมน้ำมันอากาศยาน ในประเทศกัมพูชาและประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศฮ่องกง โดยมีบริษัทน้ำมันข้ามชาติอีกด้วย จะเน้นเรื่องของการหาพาร์ทเนอร์ในการสร้างเครือข่าย

 ภาพรวมของกิจการน้ำมันตลาด OR

ทั้งนี้ OR พร้อมในเรื่องทางด้านตลาด บุคลากร ตัวน้ำมันที่มีคุณภาพ รวมถึงมาตรฐาน สามารถออกไปขยายต่อต่างประเทศได้ สำหรับแนวโน้มและทิศทางสำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/2565 ยังคงมองว่าการบริโภคน้ำมันก็ยังแข็งแกร่งอยู่ จะเห็นการอ่อนตัวของน้ำมันเบนซินซึ่งผู้บริโภคยังคงกังวลที่น้ำมันยังสูง ตั้งแต่ไตรมาส 1- ไตรมาส 4 วอลุ่มก็โตอย่างต่อเนื่อง ส่วนวอลุ่มน้ำมันอากาศยานก็จะกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังเปิดประเทศ

 สัดส่วนของออยล์-นอนออยล์ปีนี้มีการจะปรับเปลี่ยนอย่างไร

เรายังคงหวังว่าอีบิทด้าปลายปีที่แล้ว ในส่วนของน้ำมันมีสัดส่วน 75% ส่วนของนอนออย์ 20% ทางเรามีแผนการลงทุนเติบโตของอนาคตเราใน 5 ปี จะเน้นไปในเรื่องของนอนออยมากขึ้นในต่างประเทศ เมื่อครบ 5 ปี ในปี 2569 เราหวังว่าอีบิทด้าที่มาจากธุรกิจน้ำมันก็จะลงมาจาก 75 % เหลือสักประมาณ 45-50% ในส่วนของนอนออยล์จะเติบโตจาก 20% ไปจนถึง 34% ภายใน 5 ปี

 การนำนอนออยล์ไปขยายประเทศจะมีแผนอะไรบ้าง

ปัจจุบันมีการขยายธุรกิจนอนออยล์ในต่างประเทศเรียกว่าเป็นไปตามแผนของธุรกิจ โดยเฉพาะเน้นขยายตัวคาเฟ่อเมซอลถือว่าเป็นเรือธงใหญ่ของเรา ขยายได้ไกลถึง 11 ประเทศ มีจำนวนสาขามากกว่า 300 สาขา เรายังมองถึงแพลตฟอร์มที่ใช้ต่างๆพาแบรนด์ที่เรามี โดยจุดแข็งที่เรามีเรื่องของรูปแบบ ร้านค้า รสชาติต่างๆ ยังคงมองหาพาร์ทเนอร์ที่จะมาขยายร่วมธุรกิจเพื่อช่วยลดการลงทุนความเสี่ยงของเราลงไปได้

Back to top button