เช้านี้! สธ. – กทม. เสนอ ศปก.ศบค.เคาะ “ถอดแมสก์” เน้นพื้นที่โล่ง-คนไม่แออัด

กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. เตรียมเสนอให้ ศปก.ศบค. พิจารณาแนวทางการ "ถอดแมสก์" โดยจะเน้นในพื้นที่สาธารณะ โล่งแจ้ง และคนไม่แออัด ยกเว้นกลุ่ม 608 กลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือฉีดไม่ครบให้ใส่หน้ากากต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (9 มิ.ย. 2565) นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอข้อพิจารณาเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย ทั้งกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ที่ประชุม ศปก. ศบค.พิจารณาการผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย หรือ “ถอดแมสก์”  แต่คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นการป้องกันโรคได้หลายโรค ถ้าใส่ได้ก็ดี ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณาลดระดับเตือนภัย โควิด -19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 โดยจะมีการพิจารณากลางเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการใส่หรือจะ “ถอดแมสก์” นั้น ขอให้ดูสถานการณ์ ประเมินความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์นั้น ๆ เช่นในสถานที่จัดงานหลายคน หลายภาคส่วน เป็นจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ปิด สมควรต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแต่ละคนไปมีความเสี่ยงจากที่ไหนมาหรือไม่ แต่หากจะเป็นการสังสรรค์ในที่อื่น ทุกคนมีการแสดงผลตรวจ ATK ก็ปลอดภัย สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยคุยกันได้ โดยส่วนตัวมองว่า ยังเป็นสิ่งสำคัญนอกจากป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆได้อีกด้วย

ส่วนการประกาศ “ถอดแมสก์” นาย อนุทิน ระบุว่า คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคลว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราไป

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2565 ก่อนเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ พื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งที่คนไม่หนาแน่น มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น จึงได้พิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว แต่มีการยกเว้นในบางพื้นที่ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เช่น ตลาดนัด สนามม้า สนามกีฬาที่มีคนดู รวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ได้แก่ กลุ่ม 608 กลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

โดยวันนี้จะนำเสนอในที่ประชุม ศปก. ศบค.ก่อน หากที่ประชุมเห็นควรดำเนินการก็จะนำเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่อีกครั้ง ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ จะดำเนินการภายใต้มาตรการของ ศบค. ไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการทันที ต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด

Back to top button