“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน! นลท.จับตาข้อมูลการค้าจีน-ผลประชุม ECB

“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน! นลท.จับตาข้อมูลการค้าจีนในช่วงเช้านี้รวมทั้งผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป ในช่วงเย็นวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลการค้าของจีนในช่วงเช้านี้ รวมทั้งผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในช่วงเย็นวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจจะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดที่ 3,259.49 จุด ลดลง 4.3 จุด หรือ -0.13% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 28,189.35 จุด ลดลง 44.94 จุด หรือ -0.16% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งเปิดที่ 22,121.53 จุด เพิ่มขึ้น 106.94 จุด หรือ +0.49%

โดยสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) มีกำหนดเปิดเผยยอดส่งออก ยอดนำเข้า และดุลการค้าในช่วงเช้าวันนี้ โดยนักลงทุนให้ความสำคัญกับข้อมูลดังกล่าวเนื่องจากสามารถบ่งชี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีน หลังจากที่จีนได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน ก่อนที่จะประกาศยุติมาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ECB จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั้งในเดือนก.ค.และก.ย.เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

ด้านนายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.และก.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ค. ก่อนที่จะปรับขึ้นอีก 0.50% ในเดือนก.ย. หลังจากที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

X
Back to top button