“จีน” โชว์ตัวเลข “ส่งออก-นำเข้า” พ.ค. สูงกว่าคาด ฉายแววศก.ฟื้นหลังคลายล็อก “เซี่ยงไฮ้”

“ศุลกากรจีน” รายงานตัวเลขส่งออก-นำเข้าเดือนพ.ค.แข็งแกร่ง ปรับตัวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ส่งสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นหลังคลายมารตรการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้


สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของจีนขยายตัว 16.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 3.9% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 8%

ขณะที่การนำเข้าเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 4.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งในรอบ 3 เดือน และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2%

ทั้งนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ค.ทั้งสิ้น 7.876 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และมากกว่าในเดือนเม.ย.ซึ่งมียอดเกินดุลการค้า 5.112 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ทำให้จีนมียอดส่งออกและนำเข้าสูงเกินคาดในเดือนพ.ค.นั้น มาจากการที่โรงงานอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง และปัญหาด้านโลจิสติกส์เริ่มบรรเทาลง หลังจากรัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ได้ส่งผลให้จีนและประเทศทั่วโลกเผชิญปัญหาห่วงโซ่อุปทานในช่วงที่ผ่านมา

Back to top button