“พิพัฒน์” เตรียมชง ศบค.เลิก Thailand Pass มีผล 1 ก.ค.นี้

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.วันที่ 17 มิถุนายนนี้ให้พิจารณายกเลิกนักท่องเที่ยวต่างชาติลงทะเบียน Thailand Pass ให้มีผลวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 หวังอำนวยความสะดวกและกระตุ้นท่องเที่ยวคาดสร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้พิจารณายกเลิกระบบ Thailand Pass สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยให้มีผลวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป หลังจากยกเลิกให้คนไทยไม่ต้องลงทะเบียนแล้วเมื่อ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass เพื่อแจ้งข้อมูลหนังสือเดินทาง ประวัติการฉีดวัคซีน และการทำประกันสุขภาพ

สำหรับประเด็นการฉีดวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น รัฐบาลได้ดำเนินนโยบาย “เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ” ตั้งแต่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยคลายล็อกมาตรการเดินทางหากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดยังไม่ครบโดส สามารถเดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ถูกกักตัว แต่ให้แสดงผลตรวจหาเชื้อแบบ Pro-ATK หรือ RT-PCR ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ถ้ายังไม่มีผลตรวจ เมื่อเดินทางมาถึง สามารถตรวจ Pro-ATK เมื่อถึงสนามบิน แต่หากยกเลิก Thailand Pass จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะดวกขึ้น และไม่บังคับทำประกันสุขภาพ ซึ่งจะช่วยจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางข้ามชายแดนเข้ามามากขึ้น

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ระบุว่า ในวันนี้ (10 มิ.ย.2565) ททท.จะประชุมร่วมกับตัวแทนภาคเอกชนท่องเที่ยว ว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวก หรือปลดล็อกเรื่องใดเพิ่มเติม เพื่อรวบรวมเสนอต่อที่ประชุม ศบค.วันที่ 17 มิถุนายนนี้ไปพร้อมกัน

สำหรับปีนี้คาดว่าภาคการท่องเที่ยวจะสร้างรายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท เป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 7-10 ล้านคน นักท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน โดยล่าสุด ณ วันที่ 6 มิถุนายน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยสะสม 1.4 ล้านคน ทั้งนี้ในช่วงโลว์ซีซั่นเดือน พฤษภาคม-กันยายน ททท.ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยว 500,000 คนต่อเดือน และไฮซีซั่น ตุลาคม-ธันวาคม เพิ่มเป็น 1 ล้านคนต่อเดือน

Back to top button