เบรก! ขึ้นราคา “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” พาณิชย์ห่วงกระทบ ปชช.

กระทรวงพาณิชย์ ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”หลังเครือสหพัฒน์ฯ ออกมายอมรับว่ากำลังหารือกับกรมการค้าภายใน แต่เตรียมหาทางช่วยเหลือลดต้นทุน หวั่นผู้ประกอบการลดกำลังการผลิต จนสินค้าขาดตลาด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีเครือสหพัฒน์ฯ ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขายตามท้องตลาดจะตกอยู่ที่ซองละ 6 บาท โดยผู้ประกอบการได้ร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ส่วนที่มีข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้ คือการปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไประบบค่าส่ง ไประบบค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังราคาซองละ 6 บาท สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพื้นฐานทั่วไป ขณะนี้กรมการค้าภายในยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ เห็นใจผู้ประกอบการ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ขอความร่วมมือให้ช่วยกันตรึงราคา สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใช้เวลาตรึงราคามาหลายเดือน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาต จะยังขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุด โดยกระทรวงพาณิชย์ต้องวิธีการดูแล หากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไรหยุดผลิตปัญหาใหม่จะตามมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องของแพง แต่เป็นปัญหาไม่มีของ ของขาดตลาด

Back to top button