“จีน” เปิดยอดขาย NEV พ.ค.พุ่ง 91% หลังการผลิตเริ่มฟื้น

“สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน” เผยยอดขาย “ยานยนต์พลังงานใหม่” หรือ NEVs เดือนพ.ค. พุ่งสูง 91% เทียบกับปีก่อน หลังการผลิตเริ่มฟื้น พร้อมคาดกำลังผลิตจะฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิ.ย.นี้


ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) ของจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางความพยายามฟื้นการผลิตรถยนต์และรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานของประเทศ

โดยสมาคมฯ ระบุว่ายอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานใหม่ของจีนอยู่ที่ 360,000 คัน เมื่อเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 91.2 เมื่อเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.9 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

ทั้งนี้ในช่วง 5 เดือนแรกของปี ยอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ในประเทศพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 119.5 จากปีก่อน รวมอยู่ที่ 1.71 ล้านคัน

อย่างไรก็ตามหากมองภาพรวมแล้ว ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนดีดตัวขึ้นจากเดือนเมษายนมาอยู่ที่ 1.35 ล้านคันในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.7 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

อนึ่ง สมาคมฯ คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตยานยนต์ของจีนจะฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เริ่มทุเลาลงและการหยุดชะงักของโลจิสติกส์ในประเทศได้รับการจัดการแก้ไข โดยคาดว่าผลผลิตและยอดจำหน่ายยานยนต์ในเดือนนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบปีต่อปี

ที่มา : ซินหัว

Back to top button