ปิดฉาก! “คนละครึ่ง” เฟส 5 คลังแจงมาตรการไม่เหมาะช่วง ศก.ฟื้นตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยไม่ต่อมาตรการ“คนละครึ่ง” เฟส 5 เหตุมาตรการไม่เหมาะช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และ พ.ร.ก.กู้เงินฯ เหลือไม่พอทำแบบฟูลสเกล เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า ความจำเป็นที่จะใช้มาตรการในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจะต้องลดลง หรือเน้นทำให้ถูกฝาถูกตัวมากขึ้น เพราะจะต้องดูรายได้ของรัฐบาล และจะใช้จ่ายเหมือนเดิมไม่ได้ ซึ่ง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ขณะนี้มีวงเงินเหลือใช้อยู่ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอสำหรับใช้ทำโครงการคนละครึ่งเต็มรูปแบบเหมือนเดิม ที่ใช้งบไม่ต่ำกว่าครั้งละ 3-5 หมื่นล้านบาท อีกทั้งพอทำคนละครึ่งก็จะต้องมีมาตรการเสริมช่วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบางอีก เพื่อให้ทุกกลุ่มได้รับความช่วยเหลือแบบเท่าเทียมกัน

โดยที่ผ่านมาการทำโครงการคนละครึ่ง หรือเงินเยียวยาต่างๆ จะใช้งบจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่ได้นำมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งการกู้เงินก็มีเหตุผลที่จะต้องกู้มา เพื่อช่วยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวกลับมา ความจำเป็นในการออกมาตรการอาจจะลดน้อยลงไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับโจทย์จาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม แต่รูปแบบจะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และราคาพลังงาน ซึ่งคลังกำลังหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนนี้

Back to top button