“ช้อปปี้” เตรียมปลด พนง.ครั้งใหญ่ หลังธุรกิจ “อีคอมเมิร์ซ” ขาดทุน 4 พันล.

กลุ่มบริษัท Sea Group ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ชื่อดังอย่าง Shopee เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาค AEC เพื่อกระชับองค์กร ถือเงินสดในช่วงของเศรษฐกิจขาลง เสี่ยงต่อเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า DealStreetAsia เว็บไซต์ข่าวของสิงคโปร์รายงานว่า บริษัทช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือของซี กรุ๊ป (Sea Group) จะปลดพนักงานในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซของบริษัท

โดยการปลดพนักงานครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อพนักงานของช้อปปี้จำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยรายงานระบุว่า ทางบริษัทได้ส่งอีเมล เพื่อแจ้งพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานในครั้งนี้แล้ว

ส่วนช้อปปี้เพย์ (ShopeePay) ซึ่งเป็นธุรกิจรับชำระเงินของช้อปปี้ และบริษัท ช้อปปี้ฟู้ด (ShopeeFood) ซึ่งเป็นธุรกิจบริการส่งอาหารของช้อปปี้ เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานด้วยเช่นกัน โดยมีรายงานว่า ช้อปปี้ได้จัดการประชุมแบบ Town Hall เมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย. 2565) ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งกับพนักงานของช้อปปี้เกี่ยวกับแผนการปรับลดจำนวนพนักงาน

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่า ขอบเขตของการปลดพนักงานที่จะได้รับผลกระทบมีจำนวนเท่าใด แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งได้เปิดเผยกับ DealStreetAsia ว่า พนักงานฝ่ายชำระเงินและฝ่ายส่งอาหารของบริษัทช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้ถูกปลดออกเกือบครึ่งหนึ่ง โดยแหล่งข่าวระบุว่า ช้อปปี้ได้ขอให้พนักงานกลับบ้าน และรออีเมลแจ้งเกี่ยวกับการเลิกจ้าง

แม้ว่าธุรกิจของซี กรุ๊ปยังคงแสดงสัญญาณที่ดีขึ้นในด้านความสามารถในการทำกำไรโดยรวม แต่รายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทการีนา  (Garena) ซึ่งเป็นธุรกิจเกมในเครือซี กรุ๊ป ส่วนกิจการของช้อปปี้นั้น แม้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/2565 เพิ่มขึ้น 38.7% เป็น 17.4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนในไทยนั้น ยังคงขาดทุนอยู่กว่า 4 พันล้านบาท แต่ก็มียอดเข้าชมเว็บไซต์สูงกว่าคู่แข่งอย่างลาซาด้า ซึ่งในขณะนี้ ลาซาด้า มีกำไรแล้ว 226 ล้านบาท โดยในช่วงนี้ Startup หลายรายเลือกปลดพนักงานเพื่อเก็บเงินสดไว้ในมือในช่วงที่เศรษฐกิจยังคงเป็นขาลงอยู่  โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น โดยปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกและการอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตามขณะที่ในประเทศไทยนั้น เริ่มมีพนักงานบางคน ที่อ้างว่าเป็นพนักงานของ Shopee ออกมาพูดแล้วว่า โดนปลดฟ้าผ่า โดยถูกเรียกประชุมด่วนแบบออนไลน์อย่างกะทันหัน และมีการปลด พร้อมทั้งมีชาวเน็ตรายอื่นๆ เข้ามาคอมเมนต์ในลักษณะเดียวกันที่ถูกปลดอีกด้วย

Back to top button