อั้นไม่ไหว! สหพัฒน์ฯ วอนพาณิชย์ไฟเขียวขึ้น “มาม่า” 1 บ./ซอง

ประธานเครือสหพัฒน์ฯ เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ “มาม่า” ปรับขึ้นราคา หลังต้นทุนผลิตปรับเพิ่มสูงขึ้น จนแบกรับต้นทุนไม่ไหว และขาดทุนจากการช่วยรัฐตรึงราคา


นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า จากวัตถุดิบและน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าของเครือสหพัฒน์โดยรวมสูงขึ้นเฉลี่ย 50-300% ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบแต่ละชนิด

โดยเฉพาะแป้งสาลีที่เพิ่มขึ้นมากและส่งผลกระทบต่อต้นทุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (มาม่า) บริษัทจึงเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ปรับราคาอีก 1 บาทต่อซอง จากเดิมราคา 6 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง เพราะเป็นสินค้าควบคุม แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ รวมถึงผงซักฟอกด้วยที่ได้ยื่นขอปรับราคาไปเช่นกัน

นายบุญชัย ยังขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งพิจารณาอนุมัติขึ้นราคาใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพราะต้นทุนการผลิตปรับขึ้นทุกวัน แต่ที่ผ่านมาแม้กระทรวงพาณิชย์จะมีการเชิญไปหารือหลายครั้ง พร้อมขอให้และตรึงราคาออกไปอีกนิดหนึ่ง ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้อั้นราคาไว้นานจนขาดทุน และไม่ใช่ SPI ที่ขอขึ้นราคา แต่ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกยี่ห้อที่ขอปรับขึ้นราคา ส่วนผงซักฟอกยังพอตรึงต่อไปได้ เพราะราคายังไม่ถึงเพดาน แต่ถ้าวัตถุดิบขึ้นอีกก็คงตรึงได้ไม่นาน ส่วนสินค้ารายการอื่นของเครือสหพัฒน์ฯ ที่ไม่ใช่สินค้าควบคุม หากต้นทุนขึ้นไปไม่มากก็พร้อมช่วยตรึงราคาไม่ให้กระทบผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม หากมาม่าได้อนุมัติปรับราคาขึ้นตามที่ยื่นขอ จาก 6 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง จะเป็นการปรับราคาในรอบ 14 ปี นับจากปี 2551

Back to top button