ถกด่วน! “บิ๊กตู่” เรียกทีม ศก.ประเมินเฟดขึ้น ดบ.-วิกฤตพลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจหารือแผนรับมือหหลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% รวมถึงราคาพลังงานที่ยังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เพื่อออกมาตรการเยียวยารอบใหม่ ขณะที่ปลัดกระทรวงพลังงาน ดอดพบนายวิษณุ เครืองามคาดหารือข้อกฎหมายลดค่ากลั่น ปลดล็อกกองทุนน้ำมันกู้เงินได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 มิ.ย.2565) เวลา 15:30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ประชุมด่วน เพื่อติดตามการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบของสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนนำไปสู่การแซงก์ชั่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศยุโรป กลายเป็นวิกฤตด้านพลังงาน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยทำให้ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นและเรียกร้องให้ปรับราคาสินค้า

พร้อมกันนี้ที่ประชุมจะมีการติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจากที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75% เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายระลอก

ขณะเดียวกัน นายสุพัฒน์จะสรุปผลการหารือมาตรการช่วยเหลือประชาชนรอบใหม่ที่ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และ ธปท.ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ได้รับทราบ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เป็นชอบต่อในวันที่ 21 มิถุนายน 2565

นอกจากนี้มีรายงานว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานได้เดินทางมาเข้าพบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าจะมาหารือข้อกฎหมายการปลดล็อคกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังไม่สามารถกู้เงินได้ รวมถึงการหั่นกำไรค่าการกลั่นจากผู้ประกอบการโรงกลั่น

Back to top button