GULF พ้นเสี่ยงเหรียญ BNB ผันผวน! “สารัชถ์” ควัก 1.7 พันล้าน ซื้อเข้าส่วนตัวเท่าราคาทุน

ผู้ถือหุ้น GULF โปร่ง! “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ควักเงิน 1.7 พันล้านบาท ดัน “บริษัทส่วนตัว” รับซื้อ “บริษัทย่อย” ที่เข้าลงทุนเหรียญคริปโทฯของ Binance ก่อนหน้านี้ในราคาทุน หลังตลาดผันผวนหนัก


จากรายงานข่าววานนี้ (16 มิ.ย. 2565) ระบุว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัทฯ ใน Gulf International Investment Limited หรือ GIIL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ซึ่งเป็นบริษัทฯ ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB Coin ของ Binance

โดยได้ทำรายการขายให้แก่ บริษัท กัลฟ์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GHT ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ถือหุ้นใน GULF สัดส่วน 4.86%โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 50.10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวประมาณ 1,681.67 ล้านบาท เท่ากับต้นทุนการลงทุนใน GIIL ของบริษัทฯ ดังนั้นการทำธุรกรรมดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงินของบริษัทฯ

อย่างไรก็ดีรายการดังกล่าวเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนของบริษัทฯ ใน GIIL เป็นผลให้ GIIL สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

อนึ่ง GHT เป็นบริษัทนิติบุคคลที่มีบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับ GULF เนื่องจากนายสารัชถ์ รัตนาวะดี เป็นผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GULF ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 35.55% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GULF (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2565) รวมทั้งเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GHT ในสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GHT (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2565)

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ตลาดคริปโทฯเวลานี้อยู่ในช่วงขาลงเต็มตัว ปัจจัยหลักมาจากการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่พุ่งทะยานเกินคาดถึง 8.6% ถือเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในรอบ 40 ปี จนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวันที่ในวันที่ 14-15 มิ.ย. 2565 ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537

นอกจากนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 3.4% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% ภายในปีนี้ และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในสิ้นปี 2566

สำหรับการปรับตัวขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเพื่อเร่งสกัดเงินเฟ้ออย่างแน่นอน ทำให้ราคาคริปโทฯ ยังมีโอกาสร่วงลงไปอีก และยังไม่เห็นสัญญาณหรือสถานการณ์ใดที่จะเข้ามาสนับสนุนให้ราคาคริปโทฯ มีโอกาสกลับตัวได้ในเร็วๆนี้

ด้านกราฟเทคนิค ล่าสุด ณ วันที่ 17 มิ.ย. 2565 ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 20,908.73 ดอลลาร์ แต่จะลงมากกว่านี้หรือไม่ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะถ้ามองจากราคา All Time High ที่ 69,000 ดอลลาร์ ถือว่าลงไป 230% ขณะที่จากสถิติในแต่ละรอบของการเข้าช่วงขาลงนั้น ความผันผวนด้านราคาโดยเฉพาะ Bitcoin นั้นมองกันที่ 90%

ด้านนายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง FIRO และกรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ระบุว่า สิ่งที่นักเทรดควรจับตาคือ การประกาศนโยบายแต่ละครั้งของ FED นั้น มีแนวความคิดหรือมุมมองในการวิเคราะห์อย่างไร เพราะมุมมองเหล่านี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สามารถกำหนดทิศทางของตลาดในอนาคตได้ โดยนำมุมมองเหล่านี้มาวิเคราะห์ร่วมกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆก็จะทำให้เห็นภาพตลาดชัดขึ้น

ส่วนในทางเทคนิคนั้นโชว์ว่าราคา Bitcoin สามารถร่วงไปถึง 19,000 ดอลลาร์ได้ แต่ต้องยอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นไม่ได้หายไป ไม่ว่าอย่างไรก็น่าจะอยู่ถึง 3 เดือนแน่นอน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบก็ปรับเพิ่มจาก 105 ดอลลาร์เป็น 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และคาดว่าจะกระโดดไปถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ไม่ยาก

ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่าการดูแค่กราฟเทคนิคอาจจะไม่เพียงพอแล้ว เพราะหากน้ำมันขึ้นไป 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจริง จะส่งผลกระทบในฝั่งค่าเงิน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และสุดท้ายก็ทำให้เกิดการดึงเงินกลับอยู่ดี ซึ่งตรงนี้ตลาดคริปโทฯก็จะได้รับผลกระทบเต็มๆอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดีการเข้าทำรายการลักษณะนี้ถือเป็นการลดความเสี่ยงให้กับ GULF ในฐานะบริษัทมหาชนที่ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นทั้งหมดจำนวน 45,105 ราย

Back to top button