เช้านี้! กบน.เตรียมถกราคา “ดีเซล” อีกรอบ คาดตรึงถึงสิ้นเดือน มิ.ย.

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมประชุมเช้าวันนี้เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำมันรายสัปดาห์ คาดตรึงราคา “ดีเซล” ถึงสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวสมุย วอนรัฐเร่งหาทางออกหาราคาน้ำมันกระทบตัวเลขนักท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. จะพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศประจำสัปดาห์ โดยมีการคาดการณ์ตามการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารกระทรวงพลังงานว่า การประชุมวันนี้ กบน.จะเห็นชอบให้คงราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตรไว้อีกสัปดาห์ เพื่อตรึงราคาให้ถึงสิ้นเดือมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น เริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว โดยนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากปัญหาเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ค่าตั๋วเครื่องบินจากยุโรปราคาสูงมาก ชั้นประหยัดราคาถึง 70,000-80,000 บาท ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง อีกทั้งค่าอุปโภค บริโภค ค่าน้ำมัน ทำให้ต้นทุนทางธุรกิจสูงขึ้น ผู้ประกอบการที่กำลังกลับมาฟื้นฟูธุรกิจหรือกำลังจะเปิดกิจการใหม่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้า ค่าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น ค่าแรงเพิ่มขึ้นตามมา อยากให้ภาครัฐหาหนทางลดอัตราเงินเฟ้อ หรือตรึงราคาน้ำมัน

นายรัชชพร ยังกล่าวอีกว่า เดือนกรกฎาคม – สิงหาคม จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุย แต่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่จองล่วงหน้า จะไม่มีผลกระทบ แต่นักท่องเที่ยวใหม่ที่จองระยะสั้นไม่ว่าจากยุโรป หรือคนไทยจะเจอกับค่าโดยสารแพงขึ้น ราคาสินค้าที่สูงขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยว สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จึงอยากให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมัน หรือควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ขึ้นไปมากกว่านี้ ถ้าขึ้นราคาไปเมื่อไหร่ก็จะขึ้นแบบถาวร แม้ราคาน้ำมันลดลงแล้วก็ตาม แต่ราคาสินค้าไม่ลดตาม

Back to top button