แบกไม่ไหว! “สมาคมรถโดยสาร” ลดเที่ยววิ่ง 80% เซ่น “น้ำมัน” แพง เริ่ม 1 ก.ค.65

“สมาคมรถโดยสาร” จ่อลดเที่ยววิ่งลง 80% หลังประสบปัญหาราคาน้ำมันแพง ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับต้นทุนน้ำมันต่อไปได้


นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมร่วมผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทรถร่วมทั่วประเทศ ถึงมาตรการการเพื่อพยุงธุรกิจเดินรถให้สามารถดำเนินการต่อ ระหว่างรอภาครัฐพิจารณาข้อเสนอในการใช้โครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นอัตราที่สะท้อนต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่า ไม่สามารถประกอบการเดินรถได้ตามปกติ เพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละกว่า 1,400 บาท ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มเป็น 1,600 บาท ในสัปดาห์นี้ ซึ่งแนวโน้มราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อประคับประคองธุรกิจไม่ให้ต้องแบกภาระจนต้องปิดกิจการ ผู้ประกอบการขนส่งและ บริษัทรถร่วมจึงมีมติกำหนดให้ลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้หรือไม่ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบเที่ยววิ่งในแต่ละวันได้ทางเว็บไซต์ของทุกบริษัทฯ

ทั้งนี้ จำนวนเส้นทางของแต่ละบริษัทฯ มีดังนี้

1.บริษัท ไทยสงวนทัวร์ จำกัด 3 เส้นทาง

2.บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด 32 เส้นทาง

3.บริษัท กิตติสุนทร จำกัด 5 เส้นทาง

4.บริษัท จักพงษ์ทรานสปอร์ต จำกัด 2 เส้นทาง

5.บริษัท ลาดหลุมแก้วขนส่ง 2 เส้นทาง

6.บริษัท ชินวรเดินรถขนส่ง 1 เส้นทาง

7.บริษัท 407 พัฒนา จำกัด 9 เส้นทาง

8.บริษัท ปิยะรุ่งเรืองทัวร์ จำกัด 5 เส้นทาง

9.บริษัท ส.วิริยะทรานสปอร์ต จำกัด 2 เส้นทาง

10.บริษัท ไทยสงวนทัวร์ จำกัด 3 เส้นทาง

11.บริษัท ชัยนาททัวร์ จำกัด 2 เส้นทาง

12.บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด 16 เส้นทาง

13.บริษัท ปักธงชัยร่วมใจเดินรถ จำกัด 2 เส้นทาง

14.บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด 4 เส้นทาง

15.บริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด 1 เส้นทาง

16.บริษัท นครชัย21 จำกัด 1 เส้นทาง

17.บริษัท วิศวกรเสนา จำกัด 3 เส้นทาง

18.บริษัท วัชรินทร์ทัวร์ จำกัด 1 เส้นทาง

19.บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด 5 เส้นทาง

20.บริษัท ราชสีห์ทัวร์ จำกัด 1 เส้นทาง

21.บริษัท โชคชัยเดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง

22.บริษัท นครอรัญ จำกัด 1 เส้นทาง

23.บริษัท ครบุรี เดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง

24.ราชสีมา เดินรถ จำกัด 1เส้นทาง

25.โพนทวีชัย จำกัด 5 เส้นทาง

26.บริษัท เทพอู่ทองขนส่ง จำกัด 5 เส้นทาง

27.บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด 29 เส้นทาง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการรถร่วม บขส.อื่นๆ แจ้งความประสงค์จะลดเที่ยววิ่ง ตามมติที่ประชุมในครั้งนี้ด้วย

นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ระบุด้วยว่า การลดเที่ยววิ่งลง 80% ในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อผู้เดินทาง แต่เนื่องจากเป็นความจำเป็น เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับต้นทุนน้ำมันต่อไปได้ เนื่องจากอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน เป็นอัตราที่ใช้เมื่อปี 2562 ที่ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ลิตรละ 27 บาท แต่ปัจจุบัน ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ดังนั้น หากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ยังคงเพิกเฉย ไม่นำอัตราโครงสร้างค่าโดยสารตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเมื่อปี 2548 มาใช้ ผู้ประกอบการคงต้องประกาศหยุดเดินรถในที่สุด” นายพิเชษฐ์ กล่าว

ด้าน นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมปรับลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บขส. เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการรถร่วมฯ ที่ต้องรับภาระดังกล่าว

โดย บขส. พร้อมจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการในการปรับการเดินรถและเที่ยววิ่ง ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการด้วย

อย่างไรก็ดี บขส. ยังคงเปิดให้บริการเดินรถตามปกติ ทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งจะตรึงค่าโดยสารไว้ก่อนในระยะนี้ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการและนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

Back to top button