TSE ทุ่ม 482 ลบ. ปิดดีลซื้อโซลาร์ฟาร์ม 8MW หนุน PPA แตะ 286.20MW

TSE ทุ่มงบ 482 ลบ. ปิดดีลเข้าซื้อโซลาร์ฟาร์ม ประเภท Solar Tracking ขนาดกำลังผลิต 8MW พร้อมรับรู้รายได้ทันที หนุนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มเป็น 286.20MW


นางแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า บริษัท โซล่าร์ วิซิเบิล จำกัด (SV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ประเภท Solar Tracking ในสัดส่วน 100% ของโครงการซอยล์กรีต ขนาดกำลังการผลิตและติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนรวม 482 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ซอยล์กรีต เทคโนโลยี จำกัด (SCT) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการขยายกำลังการผลิตในประเทศ ส่งผลให้บริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นรวมทั้งสิ้นเป็น 286.20 เมกะวัตต์

โดยโซลาร์ฟาร์ม ซอยล์กรีต ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว (COD) เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2558 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ระยะเวลา 25 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff (FiT) เท่ากับ 5.66 บาท (บาท/ กิโลวัตต์-ชั่วโมง)

ทั้งนี้โซลาร์ฟาร์มประเภท Solar Tracking มีจุดเด่นในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เนื่องจากมีการติดตั้งอุปกรณ์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบปรับมุมองศาหมุนตามทิศทางดวงอาทิตย์ (Solar Tracking System) ทำให้รับความเข้มของแสงได้สูงสุดตลอดวัน และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเฉลี่ย (Capacity Factor) ในระดับที่ดียิ่งขึ้น ภายหลังการเข้าซื้อกิจการแล้ว บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/2565

สำหรับแผนการลงทุนในปี 2565 บริษัทจะยังคงเน้นลงทุนไปในด้านพลังงานหมุนเวียน อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเข้าร่วมประมูลในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในประเทศ โดยขณะนี้ บริษัทยังมีอีก 1 โซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น โครงการโอนิโกเบ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 147 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แล้วเสร็จไปกว่า 60% หวังมุ่งสู่พลังงานสะอาดเพื่อขยายกำลังการผลิตในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกประมาณ 100-200 MW PPA ภายในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ ตามแผนงานที่วางไว้

Back to top button