ระส่ำ! เงินเฟ้ออังกฤษ ทะลุ 9% สูงสุดรอบ 40 ปี

ระส่ำ! เงินเฟ้ออังกฤษ ทะลุ 9% สูงสุดรอบ 40 ปี หลังราคาอาหาร-พลังงานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้วิกฤตค่าครองชีพของประเทศทวีความรุนแรงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงสำนักข่าว CNBC รายงานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ว่า อัตราเงินเฟ้อสหราชอาณาจักรสุงสุดในรอบ 40 ปี พุ่งแตะ 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้วิกฤตค่าครองชีพของประเทศยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เพิ่มขึ้น 9.1% เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจของรอยเตอร์ และเพิ่มขึ้นราว 9% ที่บันทึกไว้ในเดือนเมษายนเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นการไต่ระดับสูงสุดประจำปีนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 1989 และดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่า ที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% แต่ยังไม่ถึงระดับ 2.5% ต่อเดือนในเดือนเมษายน ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวบ้าง

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การประมาณการดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะสูงขึ้นในช่วงประมาณปี 1982 โดยที่การประมาณการอยู่ในช่วงตั้งแต่เกือบ 11% ในเดือนมกราคมลงไปที่ประมาณ 6.5% ในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดของอัตราเงินเฟ้อมาจากบริการที่อยู่อาศัยและในครัวเรือน โดยหลักแล้ว ไฟฟ้า ก๊าซ และเชื้อเพลิงอื่นๆ ควบคู่ไปกับการขนส่ง ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงยานยนต์และรถยนต์มือสอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษได้ดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน แม้ว่าจะหยุดยั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงในสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ก็ตาม เนื่องจากดูเหมือนว่าจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงในปัจจุบัน ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของธนาคารหลักอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีที่ 1.25% และธนาคารคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI จะเกิน 11% ในเดือนตุลาคม

สำหรับหน่วยงานควบคุมพลังงานของสหราชอาณาจักรได้เพิ่มขีดจำกัดราคาพลังงานในครัวเรือนขึ้น 54% จากวันที่ 1 เมษายน 2565 เพื่อรองรับราคาพลังงานขายส่งที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และไม่ได้ตัดการเพิ่มขึ้นถึงขีดสูงสุดเมื่อทบทวนเป็นระยะในปีนี้

ขณะเดียวกันการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า 1 ใน 4 ของชาวอังกฤษใช้วิธีงดอาหาร  เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและวิกฤตการณ์อาหาร ในสิ่งที่แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้ขนานนามว่าแนวโน้ม ”apocalyptic” สำหรับผู้บริโภค

นอกจากผลกระทบจากภายนอกที่เศรษฐกิจโลกเผชิญ เช่น ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางสงครามในยูเครนและปัญหาห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากปัญหาคอขวดของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 สหราชอาณาจักรก็กำลังนำแรงกดดันภายในประเทศ เช่น การคลี่คลายของรัฐบาล การสนับสนุนทางการเงินในยุคการระบาดใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ และผลกระทบของ Brexit

Back to top button