“กล้าคิดแบบ SME” ทำอย่างไรให้สำเร็จใน Battle Strategy

3 ผู้บริหารธุรกิจ SME ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ “กล้าคิดแบบ SME” ทำอย่างไรให้สำเร็จในงาน Battle Strategy


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงาน Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE IV: STARTUP SME TO MEGATREND สัมมนาออนไลน์รูปแบบ Virtual LIVE ภายใต้แนวคิด “NEW Fundraising NEW Investing” ทางเลือกการระดมทุนและการลงทุนรูปแบบใหม่ ได้เข้าสู่ช่วง SESSION I : กล้าคิดแบบ SME โดยได้รับเกียรติจากคุณอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) คุณพิชเยนทร์ หงษ์ภักดีประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป และดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล อินโนเวชั่น จำกัด มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และมุมมองทางธุรกิจ

คุณอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเริ่มต้นของบริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) จุดเริ่มต้นของบริษัทด้วยความที่มีต้นทุนน้อย ในช่วงนั้นจึงเริ่มด้วยการทำมินิมาร์ท และเริ่มทำในทุกตำแหน่ง เพราะเมื่อเราต้นทุนน้อยใจเราต้องได้ พอวันหนึ่งเมื่อมีห้างใหญ่มาเปิด จนมีคำทำนายว่า มินิมาร์ทที่มีอยู่ในขณะนั้นจะล้มหายตายจาก หากเราเชื่อในคำทำนาย คำพูดของคนคงไม่มีวันนี้ ในเมื่อเราลงทุนไปแล้ว ก็ต้องสู้ให้เต็มที่ ซึ่งในช่วงนั้น ยอมรับว่า ไม่มีความรู้ด้านธุรกิจค้าปลีก เราใช้วิธีการ เรียนรู้แล้วลงมือทำ” และเมื่อเรารักในธุรกิจที่เราทำ เราจะมีความตั้งใจทำให้มันดี และพยายามหาแนวทางที่เหมาะสมในตัวเอง ซึ่งเราเริ่มต้นด้วยการบริการด้วยหัวใจ ใส่ใจลูกค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ จนกลายเป็นหัวใจขององค์กร ที่พนักงานทุกคนต้องทำงานด้วยใจ ซึ่งปัจจุบัน ธนพิริยะ มีทั้งหมด 39 สาขา และปีนี้จะขยายเพิ่มอีก 6 สาขา พร้อมกับการเล็งขยายช่องทางไปยังออนไลน์ ทั้งนี้ เหตุผลที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ มาจากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้ต้องการแหล่งเงินทุน แต่อยากให้ธุรกิจค้าปลีกของคนไทยมีความเป็นระบบเพิ่มมากขึ้น และอยากเห็นธุรกิจอยู่อย่างยั่งยืนเกิน 100 ปี

คุณพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป บอกว่าธุรกิจที่ตัวเองทำเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้แบรนด์ แอนนิเทค โดยเริ่มต้นเป็น OEM ผลิตให้กับบริษัทต่างๆ ก่อนที่จะเริ่มมีแบรนด์ของต้นเอง และออกผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้นมาจำหน่าย ก่อนจะขยายไปกว่า 1,000 รายการ จัดจำหน่ายทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึงการพัฒนาซอฟแวร์ให้กับหน่วยงานภาคใต้ และกำลังก้าวเข้าสู่โลกเมตตาเวิร์ส โดยหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้เริ่มต้นด้วยการตั้งวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของบริษัทให้มีความชัดเจน และให้ความสำคัญกับคนในทีม ทำให้ทุกคนเห็น และเชื่อว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สามารถเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งบริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป ตั้งเป้าบริษัทว่าจะเป็น บริษัทที่มีส่วนในการพัฒนาชีวิตของผู้คน และทำให้บริษัทอยู่ยืนยาวเกิน 100 ปี แต่สำหรับ SME อาจไม่ต้องทำสิ่งที่ใหญ่ แต่ทำสิ่งที่คนจดจำ ด้วยการทำสิ่งที่ตัวเองถนัด และทำมันให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สร้างความสำเร็จให้กับบริษัท นอกจากนี้ SME ต้องวางระบบการเงินให้ดี และมีวินัยการเงินของบริษัท รวมถึงการให้รางวัลกับคนที่ทำดี เพื่อให้ทุกคนเกิดความรักของบริษัทและพิทักษ์ผลประโยชน์ร่วมกัน

สอดคล้องกับ ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล อินโนเวชั่น จำกัด ที่เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ที่กำลังกลายเป็นเมกะเทรนด์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งบริษัทเริ่มต้นจากความรักในสมุนไพร นำมาทำให้เกิดประโยชน์ ด้วยการทำหน้าที่เป็น OEM และผลิตสาระสำคัญ เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอื่นๆ โดยนำสมุนไพรท้องถิ่นมาที่สามารถสร้างได้ในประเทศให้เกิดมูลค่า และยังเป็นการสร้างงานให้กับชุมชนในท้องถิ่น โดยบริษัทมีแนวคิดว่า ทำสิ่งที่ตัวเองถนัดให้ดีที่สุด และจับมือกับลูกค้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยกัน เพราะเมื่อลูกค้าเติบโต เราก็เติบโตไปด้วย นอกจากนี้สิ่งสำคัญของ SME นั้นคือการมี “สติ” ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา SME เจอกับบททดสอบมากมายในช่วงโควิด-19 จากนั้นจะนำไปสู่การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา และเกิดการลงมือทำเกิดขึ้น ขณะเดียวกันเงินทุนถือว่ามีความสำคัญกับ SME จึงจำเป็นที่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี และหาเงินทุนจากหลายแหล่ง เพื่อให้บริษัทเกิดสภาพคล่องในการทำธุรกิจ

Back to top button