“สมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร” ลั่น “APM” ฐานะ “FA” ช่วยเอสเอ็มอี “ติดกระดุมถูกเม็ด”

“สมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร” ลั่น “APM” ฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) พร้อมช่วยเอสเอ็มอี “ติดกระดุมถูกเม็ด” ก้าวไปสู่กระดาน LIVEx จนสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้


นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเมนท์ จำกัด หรือ APM เปิดเผยในงาน Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE IV: STARTUP SME TO MEGATREND งานสัมมนาออนไลน์รูปแบบ Virtual LIVE แห่งปีที่ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ว่า ข้อจำกัดของ STARTUP และ SME คือการเข้าถึงแหล่งทุน แต่กระดาน LIVEx จะทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งช่วยตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการลงทุนใน SME ก็จะช่วยทำให้เกิดความมั่นใจในการมีตลาดรอง แม้จะเทรดวันละครั้ง

อีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ทั้งในแง่ของมาตรฐานทางบัญชีของบริษัท เพราะจุดอ่อนของ SME คือ ความเป็นมาตรฐานทางบัญชี โดยแนวการระดมทุนของกระดาน LIVEx จะต้องมีการลงทุนในแง่ของระบบบัญชี และงบการเงินที่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) บริษัทฯ จะช่วยลูกค้าในการติดกระดุมให้ถูกเม็ด เริ่มต้นถูกทาง และมีต้นทุนที่ไม่สูงเกินไป

สำหรับโอกาสของการลงทุนใน SME ที่ควรใช้ คือ การเลือกผู้ประกอบการที่มีคาแรคเตอร์ที่ดี ที่มีความรับผิดชอบ และตามมาด้วยเครดิต โดยไม่ได้มองเรื่องความเก่ง ในการทำธุรกิจเป็นหลัก เพราะปัจจุบันการทำธุรกิจมันมี Dynamic เริ่มต้นด้วยการขายผัก แต่อาจจบด้วยไอศกรีม ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับ Passion ในการทำธุรกิจอย่างไร และ วิชั่นของผู้บริหารในช่วงที่ผ่านมาเป็นหลัก รวมถึงความพยายามและรับผิดชอบ เพราะจะเป็นตัวบ่งบอกว่าบริษัทนี้จะสามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤติ ในอนาคตได้หรือไม่ โดยในช่วงที่ผ่านมามีวิกฤติโควิด-19 ถ้าบริษัทไหนผ่านมาได้ถือว่าแข็งแรง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีกำไร แต่รอดมาได้ แบบนี้เป็นต้น

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษาทางการเงิน และสปอนเซอร์ มีส่วนช่วยเหลือในการคัดเลือก SME ที่ดีขึ้นมา ก่อนที่จะมาถึงมือนักลงทุน ซึ่งธรรมชาติของ SME ส่วนใหญ่จะเป็น High growth เพราะฐานมันจะเล็ก และมีการเริ่มต้นจากเล็กไปกลาง ถือเป็นโอกาส และก็จะตามด้วย High risk

โดยธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก จะมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าบริษัทใหญ่ แต่มุมของผู้ลงทุนการลงทุนในบริษัทเล็ก มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูง อาจได้ผลตอบแทนสูงถึง 100% เท่ากับลงทุนในบริษัทใหญ่ 10 บริษัท ที่ได้ผลตอบแทนบริษัทละ 10% ก็เป็นได้

ทั้งนี้การก้าวขึ้นไปของ SME คือ การก้าวไปสู่กระดาน LIVEx คือการฟูมฟักให้เขาโต จนสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้ นั่นคือความสำเร็จและหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงินที่ดี

Back to top button