DEMCO มั่นใจรายได้ปี 65 โต 10% ลุ้นประมูลงานใหม่ 1.7 หมื่นลบ.

DEMCO มั่นใจรายได้ปี 65 โต 10% ตุน Backlog กว่า 4 พันลบ. ทยอยส่งมอบงานในช่วงที่เหลือของปี 65 กว่า 40% ลุ้นประมูลงานใหม่ 1.7 หมื่นลบ. พร้อมขยายแผนลงทุนธุรกิจ EV ต่อเนื่อง


นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ว่าบริษัทฯ คาดแนวโน้มการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ น่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ในปัจจุบันประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตและดำเนินกิจกรรมการค้าได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติแล้ว

ทั้งนี้บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างรอยื่นประมูลงาน ทั้งส่วนของภาครัฐและเอกชนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) คาดว่าจะมีการเปิดประมูลงานในส่วนงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย เฉลี่ย 10,000 ล้านบาทต่อปี และโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่คาดจะประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่ง มูลค่าเฉลี่ยต่อปีที่ราว 7,000 ล้านบาทต่อปี

โดยปัจจุบันบริษัทฯ ยังมีงานที่อยู่ระหว่างการประมูลอีก มูลค่ารวมเกือบ 700 ล้านบาท ประกอบด้วยงานส่วนส่งของ EGAT มูลค่า 500 ล้านบาท, งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า (Substation) ของภาคเอกชน มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท รวมถึงงานโครงการขนาดเล็ก อีก 2 โครงการ มูลค่าเฉลี่ยราว 20-30 ล้านบาทต่อโครงการ เป็นต้น ที่คาดว่าจะได้เห็นข้อสรุปที่ชัดเจนในช่วงที่เหลือของปีนี้

ขณะที่บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ณ วันที่ 8 พ.ค. 65 มูลค่ารวมราว 4,052 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ภายในช่วงที่เหลือของปี 65 ไม่น้อยกว่า 40% จึงมั่นใจว่ารายได้ปี 65 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 10% จากปีก่อนที่ 2,731.37 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/65 มีรายได้รวมอยู่ที่ 386.08 ล้านบาท

นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าแผนขยายการลงทุนธุรกิจแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสอดรับ Mega Trends หลังเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง เช่น Computerized Base, Smart Grid, Micro Grid และ Energy Storage รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV เพื่อต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ เบื้องต้นคาดว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะได้เห็นความชัดเจนในการลงทุนในด้าน Smart Energy และระบบที่จอดรถอัตโนมัติ (automatic parking system)

สำหรับงบลงทุนในปี 65 วางไว้ที่ประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายการลงทุนโครงการสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างหน่วยงานเอกชนกับเอกชน (Private PPA) ที่บริษัทวางเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตรวมที่ไม่น้อยกว่า 20 เมกกะวัตต์ (MW) ภายในปี 66

Back to top button