“บัวหลวง” แนะซื้อ SABUY ชูพื้นฐานธุรกิจแกร่ง เคาะเป้า 50 บ. อัพไซด์กว้าง 150%

“บล.บัวหลวง” แนะนำ “ซื้อ” หุ้น SABUY พร้อมชูพื้นฐานธุรกิจแกร่งจากการซื้อกิจการเพื่อขยายธุรกิจ ราคาเป้าหมาย 50 บาท ดันอัพไซด์สูงเฉียด 150%


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (28 มิ.ย.65) ประเมินเกี่ยวกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 50 บาท โดยมองว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นของ SABUY ปรับตัวลงมาถึง 50% จากจุดสูงสุดเมื่อหกเดือนที่แล้วที่ 38 บาท ซึ่งปัจจัยภายนอกเป็นตัวกดดันให้ราคาหุ้นดิ่งลงเหวขนาดนี้ แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยพื้นฐานจะเป็นตัวกำหนดทิศทางและสะท้อนราคาหุ้นที่แท้ จริงในท้ายที่สุด นักลงทุนไม่ควรพลาดงาน Thai Corporate Day ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. นี้ มุมมองที่ได้จากการรับฟังในงานอีเวนท์อาจจะส่งสัญญานเป็นจุดกลับตัวขาขึ้นรอบใหม่ของราคาหุ้นก็เป็นได้

โดยก่อนหน้านี้มอง SABUY เป็นบริษัท fintech แต่ปัจจุบันบริษัทดูเหมือนกับบริษัทแพล็ตฟอร์มมากกว่า โดย SABUY ให้บริการ “แพลตฟอร์มไลฟ์ สไตล์ดิจิทัลครบวงจร” โดยการเป็นตัวกลางที่จะเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ยิ่งแพล็ตฟอร์มของ SABUY มีบริการเพิ่มมากขึ้นเท่าไร ลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการยิ่งเพิ่มมากขึ้นในทิศทางเดียวกัน (และฐานผู้ใช้ที่หลากหลายและมีขนาดใหญ่จะดึงดูดพันธมิตรต่างๆ ได้มากขึ้น) เมื่อใดที่บริการของบริษัทเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย บริษัทจะสามารถต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้ในหลายๆ ทาง

ทั้งนี้เมื่อ SABUY จัดตั้ง (หรือเข้าซื้อ) ธุรกิจใหม่ บริษัทจะสามารถให้บริการแบบไขว้ได้ทันที่เพื่อหนุนความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่เข้าซื้อ TSR SABUY ก็สามารถขายสินค้าของ TSR ผ่านหลายๆ ช่องทางในระบบของบริษัทได้ทันที เช่น การขายตรง (INDEEM) สาขาทั่วประเทศของ SABUY Speed และคอนโดและโรงงานต่างๆ (ตามจุดที่มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติของ SABUY)

หลายธุรกิจกาลังเผชิญกับปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้นในช่วง 9 เดือนที่เหลือของปี 2565 อย่างไรก็ตาม คาดจะเห็นกำไรที่สูงขึ้นในทุกไตรมาสสำหรับ SABUY ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 – 4/65 เนื่องจากธุรกิจใหม่ๆ กำลังพัฒนาดีขึ้นและเริ่มเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

โดยคาดจะเห็นกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2/65 ไปอยู่ที่ ราว 160-180 ล้านบาท (เติบโต 240-280% จากปีก่อน และ 50-70% จากไตรมาสก่อน) และอยู่ที่ 200-250 ล้านบาทใน ไตรมาส 3/65 (เติบโต 260-350% จากปีก่อน และ 10-60% จากไตรมาสก่อน) SABUY ได้ลงทุน/ร่วมมือกับหลายๆ บริษัทตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นมีแนวโน้มที่บริษัทจะบันทึกกำไรจากการลงทุนบางส่วน ซึ่งจะไปหนุนเพิ่มให้กับผลการดำเนินงานทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2/65 อาจจะสูงกว่าที่คาดก่อนหน้า ทั้งนี้ไม่คิดว่ากำไรดังกล่าวเป็นมีเพียงครั้งเดียว อ้างอิงจากธรรมชาติของธุรกิจ SABUY (ยังคงลงทุนในหลายบริษัทเพื่อขยายธุรกิจ) บริษัทจะสามารถรับรู้กำไรจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องได้ในอนาคต

บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 65 ที่ 5-5.5 พันล้านบาท และ 2 หมื่นล้านบาทในปี 66 โดยเห็น 6 ธุรกิจดาวรุ่งที่จะหนุนเป้าหมายดังกล่าว 1) SABUY Speed 2) CDMs (จะติดตั้งตู้ล็อตแรกวันที่ 8 ก.ค.) 3) การขายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ 4) โซลูชั่น 5) โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และ 6) การให้บริการทางการเงิน ปัจจุบันประมาณการกำไรปี 65 ที่ 4.3 พันล้านบาท และ 6 พันล้านบาท สำหรับปี 66 อ้างอิงจากเป้าหมายของ

ทางบริษัทจะมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรปี 65 ราว 20 30% นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรปี 66 จากปัจจุบันที่เพียง 1.2 พันล้านบาทเทียบกับ 2.9 3.9 พันล้านบาท หากอิงตามเป้าหมายของบริษัท ทั้งนี้หากบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายได้ PER ปี 65 จะปรับตัวลงไปอยู่ที่ 28 31 เท่า (และเพียง 7 10 เท่า สำหรับปี 66) มองว่า SABUY มีวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายรายได้ได้หลายทาง ยกตัวอย่าง หากบริษัทรวมผลประกอบการของ AIT TSR และ DOU7 เข้ามา รายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอีกราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี บวกกับดีลอื่นๆ อีกหลายดีลที่จะเข้ามา

อนึ่งราคาหุ้น SABUY ณ เวลา 10:07 น.อยู่ที่ระดับ 20.20 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 0.98% มูลค่าการซื้อขาย 49.04 ล้านบาท

Back to top button