ทอ.ส่ง “F-16” ลาดตระเวนชายแดนตาก หลัง “เครื่องบินเมียนมา” รุกล้ำไทย

กองทัพอากาศ สั่งเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินลาดตระเวนรบบริเวณแนวชายแดน อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังตรวจพบอากาศยานทางทหารบินล้ำแดน สั่งการผู้ช่วยทูตแจ้งเตือน พร้อมตรึงแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมง


พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 11:16 น. หน่วยงานของกองทัพอากาศได้รายงานการตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ยังตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติภารกิจอยู่ห่างจากแนวชายแดนบริเวณดังกล่าว ระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) แต่มิได้ล้ำแดนมายังพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศ จึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 เครื่อง ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที บริเวณแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศจะมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจการป้องภัยทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตยและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ

ทั้งนี้มีรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบิน MIG-29 ของเมียนมา เข้ามาทำปฏิบัติการโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนไทย ส่งผลให้สะเก็ดระเบิด กระสุน ถูกรถยนต์ของชาวบ้านในฝั่งไทยด้วย ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ได้สั่งหยุดเรียนฉุกเฉินเป็นเวลา 2 วัน เพื่อรอดูสถานการณ์พื้นที่

 

Back to top button