จับตา! แผนรับมือวิกฤต “พลังงาน-อาหาร” หลัง “บิ๊กตู่” เรียก สมช.ถกเช้านี้

นายกรัฐมนตรี เตรียมถกหน่วยงานความมั่นคง และภาคเอกชน จัดทำแผนรับมือวิกฤตพลังงาน และอาหาร หลังจากราคาในตลาดโลกยังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เพื่อเตรียมการรับมือเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยงานในสภาความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมด รวมทั้งรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมดมาหารือ โดยที่ผ่านมา สมช.ได้เรียกหน่วยงานมาประชุม 2 ครั้ง และเชิญภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย และสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากวิกฤตพลังงานมาพูดคุย รับฟังปัญหาและให้ข้อเสนอแนะจะนำข้อมูลมาเสนอต่อที่ประชุม สมช.ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน

ด้านนายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน ชี้แจงกระแสข่าวคณะทำงานด้านพลังงานที่เจรจากับ 6 โรงกลั่นน้ำมัน เสนอ 3 แนวทางที่จะดึงกำไรจากค่ากลั่นน้ำมันมาช่วยกองทุนน้ำมัน คือ 1.ใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบังคับ 2.โรงกลั่นเสนอส่งปันผลช่วยประชาชน แต่เงินส่วนนี้ถ้าเข้าคงคลังแล้วตามกฎหมายไม่สามารถนำเงินออกมาให้กองทุนได้ และ 3.กระทรวงพลังงานเสนอให้ 6 โรงกลั่นบริจาคโดยยกหลักธรรมาภิบาลของบริษัทขนาดใหญ่มากดดันให้ช่วยเหลือประชาชนว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกแนวทางไปในทิศทางใด และยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ข้อเสนอทั้ง 3 แนวทาง อาจนำเข้าหารือร่วมในการประชุมถึงแผนการรับมือความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ในวันที่ 4 กรกฎาคม

Back to top button