“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก รับแรงซื้อกลับ-จับตา “แบงก์ชาติออสซี่” แถลงดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกจากแรงช้อนซื้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเช้านี้จากแรงช้อนซื้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,386.23 จุด เพิ่มขึ้น 232.42 จุด หรือ +0.89%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่  22,053.16 จุด เพิ่มขึ้น 222.81 จุด หรือ +1.02% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,411.13 จุด เพิ่มขึ้น 5.70 จุด หรือ +0.17%

สำหรับผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% วันนี้ โดยในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 0.85% เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงกว่าคาดการณ์

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่รายงานแล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วกว่าในเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 5.4% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.9% นอกจากนี้ ยังนับเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันที่ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.อยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2%

ขณะที่ตลาดยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการในวันนี้ อาทิ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย. ของเกาหลีใต้, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย. จากเอสแอนด์พี โกลบอลของออสเตรเลีย, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของจีนจากไฉซิน รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และอังกฤษ

 

Back to top button