ระส่ำ! จีนพบ BA.5.2 ระบาด สั่งล็อกดาวน์ “ซีอาน” 7 วัน

“จีน” สั่งล็อกดาวน์เมือง “ซีอาน“ 7 วัน หลังพบ “โควิด-19” สายพันธุ์โอไมครอน BA.5.2 เริ่มระบาด


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองซีอาน มณฑลฉ่านซี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน พบผู้ป่วย 18 คนนับตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้วจนถึงวันนี้ ทั้งหมดป่วยจากไวรัส BA.5.2 หรือสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน (BA.5) นับเป็นครั้งแรกที่ไวรัส BA.5.2 แพร่ระบาดในจีน

โดย นายจาง เสวียตง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองซีอาน เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นสั่งให้ล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงคือ 9 ชุมชนในอำเภอฉางอาน เป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้(6 กรกฎาคม 2565) เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวมีผล เช่น ปิดสถานบันเทิง สนามกีฬา ศูนย์วัฒนธรรม บาร์ โรงภาพยนตร์ โรงยิม ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ ห้ามร้านอาหารอนุญาตให้ลูกค้าเข้านั่งรับประทานอาหารในร้าน ห้ามจัดชุมนุมของคนหมู่มากเช่น การจัดงานแต่งงานและการจัดประชุม พร้อมทั้งให้ศาสนสถานต่างๆ งดจัดกิจกรรมทางศาสนาและปิดสถานที่สักการะต่างๆชั่วคราว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นเมืองซีอานขอให้ประชาชนในอำเภอฉางอานเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ในวันนี้ พร้อมย้ำว่ากรณีมีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกชุมชน รัฐบาลท้องถิ่นจะอนุญาตเฉพาะคนที่แสดงหลักฐานผลตรวจโรคโควิด-19ออกจากชุมชน เช่น เดินทางไปยังสถานที่สาธารณะ หรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น สำหรับเมืองซีอานมีประชากร 13 ล้านคน

สำหรับที่ผ่านมา ไวรัสสายพันธุ์ BA.5.2 เป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐฯในปัจจุบัน ซึ่งนักวิจัยส่วนใหญ่ของสหรัฐฯระบุว่าสามารถจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ทำให้คนที่หายป่วยแล้วกลับมาติดไวรัสซ้ำ และแม้กระทั่งคนไข้ที่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วก็สามารถติดไวรัส BA.5.2 เช่นเดียวกัน

Back to top button