เช็กเลย! “กรมขนส่ง” เปิดต่อ “ใบขับขี่” นอกเวลาราชการ เริ่ม 11 ก.ค.นี้

“กรมการขนส่ง” เปิดให้บริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถนอกเวลาราชการ เริ่ม 11 ก.ค. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความจำเป็น และเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) กรมการขนส่งทางบกมีความจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละช่วงเวลาตามมาตรการ Social Distancing โดยใช้ระบบจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ทำให้สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้บริการได้เพียงกึ่งหนึ่งของขีดความสามารถในการให้บริการของสำนักงานขนส่งทำให้ปัจจุบันมีการจองคิวล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการผ่อนคลายมาตรการ เริ่มเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 และผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุข กรมการขนส่งทางบก จึงปรับการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขา ในจังหวัดปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น

โดยขยายระยะเวลาการให้บริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ในวันธรรมดา (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) นอกเวลาราชการ ซึ่งจะให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 – 18.00 . เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 – 30 กันยายน65 นอกจากนี้ ยังได้เตรียมเปิดให้บริการต่อใบอนุญาตขับรถในวันเสาร์ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 . ตลอดเดือนสิงหาคม 2565 – กันยายน 65 เป็นระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถนอกเวลาราชการ เพื่อเร่งให้บริการแก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องต่ออายุใบอนุญาต และเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนชนสามารถเข้ามาดำเนินการต่อใบขับรถอนุญาตได้รวดเร็วขึ้น โดยจะดำเนินการเฉพาะสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 จำนวน 5 แห่งและสำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขา ในจังหวัดปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว จำนวนรวม 108 แห่ง

ประกอบด้วย ภาคกลาง นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร สุพรรณบุรีฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี ภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี  ภาคเหนือ นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่เชียงราย กำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุดรธานีมหาสารคาม ชัยภูมิ ภาคใต้ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา นครศรีธรรมราช ภาคตะวันตก กาญจนบุรี ราชบุรีเพชรบุรี

โดยสามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ผู้ที่จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชันไว้แล้วหากต้องการเปลี่ยนวันและเวลาให้การดำเนินการให้เร็วขึ้น สามารถดำเนินการจองคิวใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 . โดยคิวที่จองไว้เดิมจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยจองคิวมาก่อนแต่ต้องการดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตขับรถนอกเวลาราชการ สามารถจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เลือกนอกเวลาทำการ ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับการให้บริการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ กรมการขนส่งทางบกยังคงดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19  ตั้งแต่การคัดกรองก่อนเข้าอาคาร เว้นระยะห่างตามมาตรการ Social Distancing โดยให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาให้บริการ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่ติดต่อราชการ สวมหน้ากากอนามัยในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายของโรค

Back to top button