3 หุ้นโรงไฟฟ้า จ่อรับอานิสงส์ “กกพ.” เล็งปรับขึ้นค่า Ft งวดใหม่

จับตา GPSC-BGRIM-GULF จ่อรับข่าวดีจากกระแสข่าวว่า กกพ. แนวโน้มปรับขึ้นค่า Ft ต่อ 0.9-1.0 บาท ในงวดใหม่เดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 และอาจทำให้ค่าไฟฟ้าอาจต้องปรับเพิ่มสูงถึงเกือบ 5 บาท/หน่วย


บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยให้น้ำหนัก Overweight จากกระแสข่าวว่าค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ 0.9-1.0 บาท ในงวด ก.ย.-ธ.ค.65 โดยแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนและปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ในงวดใหม่เดือน ก.ย.-ธ.ค.65 มีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90-100 สตางค์ต่อหน่วย และอาจทำให้ค่าไฟฟ้าอาจต้องปรับเพิ่มสูงถึงเกือบ 5 บาท/หน่วย

สำหรับในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ โดยจะประกาศค่าเอฟทีอย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) นำเข้าเพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำในอ่าวไทย และยังมีแนวโน้มราคาแพงต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค.65 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวก คาดสร้าง positive sentiment ให้กับโรงไฟฟ้า SPP ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นต้นทุนหลัก จากแนวโน้มการปรับขึ้นค่า Ft เพื่อสะท้อนภาระต้นทุนที่สูงขึ้น หุ้นที่ได้ positive sentiment จากประเด็นดังกล่าวคือ GPSC นำ ”ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท รวมถึง BGRIM แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 45.00 บาท และ GULF แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 47.00 บาท

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายวิจัยยังคงเลือก BGRIM เป็น top pick ของกลุ่มนอกจากรับ sentiment เชิงบวกกับการปรับขึ้นค่า Ft ยังมีโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการศึกษาอีกกว่า 0.5-1.0GW คาดมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในครึ่งหลังปี 65 เป็นอีก catalyst

Back to top button