SCB ไม่ปฏิเสธดีลขาย SCBAM อยู่ระหว่างพิจารณาช่วงเริ่มต้น

SCB ไม่ปฏิเสธดีลขาย บลจ.ไทยพาณิชย์ แจงการพิจารณายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และบริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการดำเนินการใดๆ โดยหากมีธุรกรรมเกิดขึ้นทางบริษัทจะแจงผ่านตลาดหลักทรัพย์


บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวระบุว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ รวมถึงการขาย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด นั้น

บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินกลยุทธ์และสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ธุรกิจจัดการกองทุนจัดเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่บริษัทจะทำการประเมินทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ข้อเสนอและโอกาสต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคำแนะนำจากที่ปรึกษาภายนอกอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้การหารือเพื่อพิจารณาทางเลือกดังกล่าวยังอยู่ในระยะเริ่มต้นและบริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการดำเนินการใดๆ โดยหากมีธุรกรรมเกิดขึ้น บริษัทจะเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทราบต่อไป

สำหรับกระแสข่าว อนึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้รายงานด้วยการอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินในเรื่องนี้ และเบื้องต้นคาดว่าจะมีมูลค่าธุรกรรมประมาณ 1-1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท

“มีผู้แสดงความสนใจที่จะซื้อ SCBAM แล้ว แต่การเจรจาเพิ่งเริ่มต้นหรืออยู่ในช่วงแรกเท่านั้น อย่างไรก็ดียังมีความเป็นไปได้ว่า SCBX อาจจะตัดสินใจไม่ขายก็ได้” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยัง SCBX ได้รับการชี้แจงว่า ทาง SCBX ไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าว และขอที่จะไม่ให้ความเห็นต่อกรณีข่าวที่บลูมเบิร์กรายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 สินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบลจ.ไทยพาณิชย์ มีมูลค่าประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท มี Market share เท่ากับ 18.9% เป็นอันดับ 1 ของประเทศ

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด หรือ ASPS เผยว่า กรณีที่ SCBX ขายหุ้นใน SCBAM ทั้งหมด 100% ประเมินกำไรพิเศษสุทธิจากภาษีราว 2.88-4.3 หมื่นล้านบาท คำนวณจากมูลค่าเงินลงทุนตามวิธีราคาทุนใน SCBAM ที่จำนวน 222 ล้านบาท อย่างไรก็ดีข่าวที่ออกมายังไม่เป็นทางการ จึงยังต้องติดตามต่อไป

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า SCB จะมีกำไรต่อหุ้นหลังภาษีแล้ว 12.7 บาทต่อหุ้น ซึ่งสามารถนำไปกลบการตั้งสำรองหนี้เสีย สามารถจ่ายปันผล หรือนำเงินไปต่อยอดสร้างมูลค่าในบริษัทลูกที่กำลังพัฒนาอยู่ เช่น Auto x, Card x, SCB 10x โดยบล.ฟินันเซียฯ มองเป็นปัจจัยบวก แต่ยังต้องใช้เวลาในการจบธุรกรรมอีกสักพัก

ทั้งนี้ กำไรสุทธิของ SCBAM ปี 2564 อยู่ที่ระดับ 1.6 พันล้านบาท หากคำนวณเป็น PER Ratio ของกำไรปี 2564 (เอา 1,600 หารด้วย 36,000/54,000 ล้านบาท) ระดับ 22.5 เท่า/33.8 เท่า

ผลกระทบก็คือ กำไรของ SCB จะหายไป 1.6 พันล้านบาท เท่ากับกำไรหายไปราว 4% ในปี 2566 (คาด 40,000 ล้านบาท)

บล.ฟินันเซียฯ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า SCB ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีหาก SCB ขายบางส่วนให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการกองทุน นี่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสุด เนื่องจากผู้ซื้อสามารถสนับสนุน SCB ในการขยายโอกาสทางธุรกิจ ขยายธุรกิจในต่างประเทศ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ในประเทศไทย ธนาคารยังสามารถเพิ่มกำไรสุทธิของ SCBAM ต่อไปได้ ในขณะที่รับเงินก้อนเพื่อขยายไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ” SCB ให้ราคาเป้าหมาย 160 บาท

Back to top button