จับตา! “ศึกซักฟอก” กลุ่ม 16 ประกาศโหวตรัฐมนตรีรายบุคคล

หัวหน้าไทยรักธรรม ยันยึดมติเดิมกลุ่ม 16 เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โหวตหนุน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-สุชาติ” ส่วนคนอื่นรอฟังข้อมูลฝ่ายค้าน ย้ำไม่ใช่การต่อรอง


นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าไทยรักธรรม ในนามกลุ่ม 16 เปิดเผยหลังเข้าร่วมอวยพรวันเกิดนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่จังหวัดชลบุรีว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ กลุ่ม 16 ยังยึดมติเดิมที่จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังไม่มีแตกแถว ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นรัฐมนตรีรายบุคคล

แต่จะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน ก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร จะดูการชี้แจง และการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน

ส่วนสาเหตุที่ต้องพิจารณา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น นายพีระวิทย์ ระบุว่า เนื่องจากส่วนตัวมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน เมื่อมีโจทย์และหัวข้อมา พร้อมศึกษาข้อมูล อีกทั้งข้อมูลจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.จ.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีข้อมูลค่อนข้างเยอะ และชัดเจน ก็จะมีการนัดพูดคุยกัน

โดยขณะนี้มีความชัดเจนว่า กลุ่ม 16 ยังพิจารณารัฐมนตรี อีก 5 คน ซึ่งไม่ใช่เกมต่อรองแต่อยากฟังคำชี้แจงจากจากรัฐมนตรีทั้ง 5 คน โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ ส่วนจะมีประเด็นใดนั้น ต้องรอฝ่ายค้าน

ส่วนการพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จะโหวตสวนทุกรัฐมนตรี ยกเว้นพล.อ.ประวิตร คนเดียวนั้น นายพีระวิทย์ ย้ำว่า แต่กลุ่ม 16 ไม่ได้ทำตาม ร.อ.ธรรมนัส ทุกเรื่อง ต้องว่าเป็นรายบุคคลกันไป

นอกจากนี้นายพีระวิทย์ ให้ความมั่นใจว่า แม้จะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ แต่การล้มรัฐมนตรีรายบุคคลจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน เพราะมีเสียงจากฝ่ายร.อ.ธรรมนัส อีก 15 เสียง และจากกลุ่ม 16 หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ และหากรวมคะแนนเสียง จากพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่ม 16 ผลคะแนนก็คะแนนร่อแร่

ทั้งนี้ทิศทางของกลุ่ม 16 จะต้องรอดูการหารือในวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคมนี้ โดยภายหลังการหารือร่วมกับพลเอกประวิตร ก็จะมีการหารือทิศทางที่แน่ชัดของกลุ่ม 16 โดยเตรียมสถานที่ไว้ที่ร้านเพลิน วิภาวดี

Back to top button