CHIC เปิดจอง “ไอพีโอ” วันแรกจันทร์นี้! ระดมทุน 308 ลบ. ขยายสาขาอุดร-พื้นที่เช่าสินค้า

CHIC เปิดจอง “ไอพีโอ” เริ่ม 18- 21 ก.ค. จ่อลงสนามเทรด 27 ก.ค. 65 เงินระดมทุนรับ 308.74 ล้านบาท รุกขยายสาขาที่จังหวัดอุดรธานี เป็นศูนย์ในการจำหน่ายและการกระจายสินค้า ขยายพื้นที่ให้เช่าสินค้า ลุยขยายออนไลน์


บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) หรือ CHIC ระบุว่า เมื่อกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 0.90 บาท/หุ้น มีจำนวนหุ้นที่เสนอขาย 360 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 26.47% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังเสนอขาย IPO ซึ่งจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ในวันที่ 27 ก.ค. 65 โดยมีทาง บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

โดยการเสนอขายไอพีโอของ CHIC กำหนดเปิดให้จองซื้อในวันที่ 18-20 ก.ค. 65 และ 21 ก.ค. 65 ผ่านช่องทางของผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม ได้แก่ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย), บล.เอเซีย พลัส, บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และช่องทางของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่ บล.เคทีบีเอสที และบล.กรุงศรี

สำหรับเงินระดมทุนจาก IPO ในครั้งนี้คาดว่าจะได้รับราว 308.74 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายสาขาใหม่ 60 ล้านบาท การปรับปรุงพื้นที่และขยายพื้นที่เช่าร้านค้า 38 ล้านบาท และคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 117 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 93.74 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ CHIC กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหลักทรัพย์หรือจากระดมทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจส่วนหนึ่งนำเงินไปขยายสาขาที่จังหวัดอุดรธานีบนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งจะเป็นศูนย์ในการจำหน่ายและการกระจายสินค้าไปยังจังหวัดใกล้เคียงและสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้าของบริษัทในอนาคต จากเดิมมีสาขา สาขาประดิษฐ์มนูธรรม พัทยา บางนา ราชพฤกษ์ และรามอินทรา

พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาเว็บไซต์ของบริษัทเพิ่มเติม สำหรับการขายแบบออนไลน์ในประเทศ และประเทศกัมพูชาที่มี 1 สาขาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นศูนย์เฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากที่บริษัทมีการหันมาขายเฟอร์นิเจอร์ผ่านออนไลน์มาแล้วราว 2 ปี หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 ซึ่งหากดูยอดขายทางช่องออนไลน์ถือว่าโต 100% ขณะเดียวกันพบว่าออนไลน์มีสัดส่วนของรายได้รวมราว 10% เพราะถือว่าขายออนไลน์มาร์จิ้นเท่าหน้าร้าน

อีกทั้งปรับปรุงพื้นที่บางสาขาในประเทศ และขยายพื้นที่ให้เช่าสินค้าเพื่อสร้างแหล่งที่มาของรายได้ประจำ หลังจากมูลค่าจากการให้เช่าคิดเป็น 30-40% รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการและชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน เพิ่มสภาพคล่องด้านการเงินของบริษัท

อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มลูกค้าของบริษัทจะเป็นระดับลูกค้า BB+ ขึ้นไปซึ่งมีกำลังซื้อ จึงทำให้ในปัจจุบันมี (Backlog) จำนวน 200 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มรายได้ จากการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ธุรกิจงานโครงการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งแนวราบ-แนวสูง เตรียมขยายฐานลูกค้าโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โรงแรม โรงพยาบาล เพิ่มยอดขายและเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น

รวมถึงขยายบริการ “Chic Design Studio” ให้บริการออกแบบและตกแต่งภายในแบบครบวงจร ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ รวมถึงธุรกิจให้เช่าและรับจัดตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ภายใต้ชื่อ “Chic Rent In Style” รองรับความต้องการลูกค้ากลุ่มบริษัทรับออกแบบ-ตกแต่ง บริษัทรับจัดงาน Event ต่างๆ และเจ้าของบ้าน ควบคู่กับการพัฒนาช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง สนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัท และนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

X
Back to top button