3 โบรกใหญ่เชียร์ “ซื้อ” JASIF ราคาดาวน์ไซด์ต่ำ-เก็บกินปันผลยาว

3 โบรกใหญ่ “โนมูระฯ-บัวหลวง-กสิกรไทย” เชียร์ ‘ซื้อ JASIF ชี้ราคาดาวน์ไซด์จำกัด-แหล่งพักเงินเก็บกินปันผลยาว 3-5 ปี ฟาก AIS เดินสายยื่นข้อเสนอเข้าใช้คาปาซิตี้ 20% จะหมดสัญญาปี 69-ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนเพิ่ม เพื่อแลกให้ผู้ถือหน่วยอนุมัติ ฟากผู้จัดการกองทุนฯ ย้ำยังจ่ายเงินปันผลเหมือนเดิม 0.23-0.25 บาท/หน่วย/ไตรมาส


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นไทยผันผวน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานนับว่าเป็นทางเลือกลงทุนที่ปลอดภัยและให้ผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอ และยังเป็นแหล่งพักเงินระหว่างรอตลาดฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน หรือ JASIF ที่ให้ผลตอบแทนระดับสูง ล่าสุดบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้ประกาศซื้อ JASIF ที่  8.5 บาทต่อหุ้น สัดส่วน 19% คิดเป็นมูลค่า 12,920 ล้านบาท จาก บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) JAS ซึ่งอยู่ระหว่างการรออนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน แนะนำ “ซื้อ”  JASIF  ราคาเป้าหมาย Consensus ที่ 9.90 บาท หลังราคาหุ้นปรับลงมาลึกแล้ว มีดาวน์ไซด์จำกัด และมีปันผลระดับมากกว่า 7% ในระยะ 3-5 ปี

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ที่ระบุว่า ราคาหน่วยลงทุนของ  JASIF ณ ปัจจุบัน ปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำมากแล้ว และจะปรับตัวลงอีกนั้นมีค่อนข้างจำกัด  นอกจากนี้การเตรียมทำสัญญาเช่าใหม่ของ ADVANC กับกองทุน JASIF เพื่อใช้คาปาซิตี้ทั้งหมด 20% สำหรับสัญญารอง (หมดอายุปี 2569) แต่เช่าในอัตราที่ลดลง บวกด้วยการขยายเวลาเช่าหลักออกไปอีก 6 ปีข้างหน้า ที่อัตราเช่า 407.37 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน ประเมินว่า ประมาณการอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ JASIF จะลดลงจากประมาณการปัจจุบันคิดเป็น 1-2% ในช่วงปี 2566-2575 และแทบจะไม่มีผลกระทบในช่วงปี 2576-2580 ส่งผลให้ราคาเป้าหมายประเมินด้วยวิธีลดกระแสเงินสด เหลือ 11.90 บาท

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย ประเมินว่า  ADVANC จะเพิ่มผลตอบแทน เช่น การขายทรัพย์สินเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF อนุมัติดีลนี้ โดยมี Upside risks ได้แก่ การอัดฉีดทรัพย์สินใหม่จากผู้สนับสนุนใหม่ จาก ADVANC และการต่อสัญญาเช่าใหม่หลังปี 2574 จาก JAS หรือปี 2580 จาก ADVANC

นอกจากนี้แหล่งข่าวจาก ADVANC กล่าวกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า จะมีการเดินสายเข้าพบกลุ่มนักลงทุนสถาบัน ที่ถือหน่วยลงทุนใน JASIF เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญาการเช่าในสินทรัพย์ โดยจะมีการเข้าใช้คาปาซิตี้ ในส่วนของสัญญารอง 20% (หมดอายุปี 2569) พร้อมกับการขายสินทรัพย์ของแอดวานซ์ฯ เข้ากองทุนเพิ่ม ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจ หรือแลกกับให้ผู้ถือหน่วยกลุ่มนักลงทุนสถาบันโหวตอนุมัติในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข

ด้านนายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง กล่าวยืนยันว่า ทางกองทุน JASIF จะยังคงสามารถจ่ายเงินปันผลเช่นเดียวกับที่ผ่านมาได้ จนกกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในกองทุนฯในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2566 โดยที่ผ่านมากองทุน  JASIF  จ่ายเงินปันผลอยู่ที่ 0.23-0.25 บาทต่อหน่วยต่อไตรมาส หรือเฉลี่ยทั้งปี 0.92 – 1.00 บาท

Back to top button