จัดหนัก! ฝ่ายค้านร่ายยาว 30 ชั่วโมง ซักฟอก “บิ๊กตู่”

พรรคเพื่อไทย เปิดไทม์ไลน์อภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี เตรียมจัดหนัก “พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา” คนเดียว 30 ชั่วโมง สะท้อนความล้มเหลวการทำงานในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 19-22 กรกฎาคมนี้

นพ.ชลน่าน ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ถือเป็นมาตรการขั้นสูงสุดในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินในระบบรัฐสภา ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” เพราะคณะรัฐมนตรี ชุดนี้ใช้อำนาจไม่ชอบธรรม เข้าสู่อำนาจและต้องการสืบทอดอำนาจ แม้ว่า การลงมติยกมือในสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องที่ยากที่ฝ่ายค้านจะเอาชนะ เว้นแต่มีหลักฐานในสภาฯ ทำให้ส.ส.และประชาชนเห็น อาจเป็นแรงขับให้พรรคร่วมรัฐบาลหันมายกมือร่วมกับฝ่ายค้านซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้

โดยพรรคเพื่อไทยได้เตรียมความพร้อมทั้งข้อมูล หลักฐาน ในการเปิดโปงพฤติกรรมความผิดพลาดบกพร่องล้มเหลว ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ และใช้งบประมาณแผ่นดินแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งฝ่ายค้านจะะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอประชาชนช่วยติดตามการอภิปรายวันแรกจนถึงวันสุดท้าย

สำหรับรายละเอียดการอภิปรายนั้น นายสุทิน เปิดเผยว่า คณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ทำงานร่วมกันมาหลายเดือนโดยจัดเนื้อหา บุคคล และแบ่งเวลากันลงตัวแล้ว โดยจะเริ่มอภิปรายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 08:30 น. โดยผู้นำฝ่ายค้านแถลงญัตติและอภิปรายขยายญัตติ จากนั้นเข้าสู่การอภิปรายรัฐมนตรีเป็นกลุ่ม โดยในวันแรกเริ่มจากพรรคภูมิใจไทย ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จากนั้นวันที่ 20 กจะเริ่มอภิปรายนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดย พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ จะเป็นการอภิปรายแบบคิวเดี่ยว จากนั้นจะเป็นการอภิปรายชุด 3 ป.ตามด้วย พล.อ.ประยุทธ์ในช่วงค่ำโดยเราจะใช้เวลากับ พล.อ.ประยุทธ์ทั้งหมด 30 ชั่วโมง ทั้งนี้ แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลทำงานด้วยความลงตัว ประสานกันดีมาก มั่นใจว่าการทำงานครั้งนี้จะราบรื่น

ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ประสานฝ่ายค้านเพื่อร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้วหรือไม่นั้น นายสุทิน ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านยังไม่ปิดทาง แต่พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่แจ้งความจำนงเข้ามา หากมีการแจ้งเข้ามาจะได้หารือว่าเนื้อหาสอดคล้องกันหรือไม่ รวมทั้งตัวบุคคลและเวลาว่าจะใช้เท่าไร หากเป้าหมายตรงกันพรรคฝ่ายค้านอาจะจัดสรรเวลาให้ได้ แต่ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้ประสานมา

อย่างไรก็ตาม แนวทางพรรคเศรษฐกิจไทย หากประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระจะคล้ายพรรคไทยศรีวิไลย์ ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ซึ่งไม่ได้ร่วมกิจกรรม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกครั้ง แต่มีส่วนร่วมในการอภิปรายด้วย ดังนั้นถ้าพรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศจะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคที่ 7 พรรคเพื่อไทยยินดีให้ร่วมตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน

Back to top button