“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ วิตกข่าว “แอปเปิล” ชะลอจ้างงาน รับมือเศรษฐกิจถดถอย

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบ ถูกกดดันจากการดิ่งลงของหุ้นแอปเปิล หลังมีรายงานที่จะชะลอการจ้างงานและการใช้จ่ายในปีหน้า ตอกย้ำความกังวลนักลงทุนจากเฟดคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ที่อาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ร่วงลง โดยถูกกดดันจากการดิ่งลงของหุ้นแอปเปิล หลังมีรายงานว่าบริษัทวางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและการใช้จ่ายในปีหน้า ซึ่งตอกย้ำความกังวลของนักลงทุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ ที่อาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,003.83 จุด เพิ่มขึ้น 215.36 จุด หรือ +0.80%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,719.20 จุด ลดลง 126.98 จุด หรือ -0.61% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,278.72 จุด ขยับขึ้น 0.62 จุด หรือ +0.02%

โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ วางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและชะลอการใช้จ่ายในบางหน่วยงานในปีหน้า เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า แอปเปิลซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกนั้น ปรับตัวตามบริษัทอื่น ๆ ของสหรัฐที่กำลังชะลอการจ้างงานในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ และเทสลา อิงค์

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการชะลอจ้างงานและการลงทุนของแอปเปิลจะไม่ส่งผลกระทบต่อทุกทีมงานในบริษัท และแอปเปิลยังคงมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตามกำหนดการที่วางไว้ในปี 2566 รวมถึงอุปกรณ์กึ่งเสมือนจริง

ทั้งนี้ ภาคเอกชนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อยังทำให้เกิดความกังวลว่าผู้บริโภคอาจจะควบคุมการใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น สมาร์ตโฟน

ขณะที่นักลงทุนในภูมิภาคยังจับตาธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 5 ก.ค. โดย RBA ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.35% ในการประชุมดังกล่าว และส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

Back to top button