ล็อกสเปค! “อมรัตน์” แฉกองทัพเปิดประมูลงาน “ก่อสร้าง” ลวงโลก

ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดประเด็นไม่ไว้วางใจนายกฯ เหตุปล่อยให้เกิดการทุจริตในกองทัพ หลังพบล็อกสเปคงานก่อสร้างหลายโครง ด้านนายกฯ แจงทุกโครงการมีคณะกรรมการตรวจสอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการอภิปราย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยพุ่งเป้าไปที่การกำกับดูแลงานของกระทรวงกลาโหม หลังพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้มีการล็อกสเปคงานก่อสร้างในกองทัพ

ทั้งโครงการก่อสร้างบ้านพักผู้บัญชาการกองทัพเรือ มูลค่า 65 ล้านบาท โดยกองทัพเรือได้ทำการประกาศราคากลางของโครงการดังกล่าวในวันที่ 15 มีนาคม 2562 ปรากฎว่ามี 3 บริษัทเข้าร่วมยื่นเสนอราคาแข่งขัน โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้ชนะการประมูลงานดังกล่าวในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 และได้ทำการเซ็นสัญญาก่อสร้างในอีก 2 วันถัดมา คือวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 แต่เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายทางดาวเทียมกลับพบว่าผู้รับเหมาได้เข้าทำการรื้อถอนบ้านพักเดิมและทำการสร้างใหม่แล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 หรือก็คือผู้รับเหมาได้เข้าทำการสร้างคฤหาสน์หลังใหม่ให้กับผู้บัญชาการกองทัพเรือล่วงหน้า 3 เดือนก่อนที่จะรู้ผลว่าใครเป็นผู้ชนะการประมูล

นางอมรัตน์ อภิปรายด้วยว่า นอกจากนั้นยังมีโครงการสร้างแท่นประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 และงานปรับปรุงภูมิทัศน์ ที่จะนำมาแทนที่อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ที่เพิ่งทำการรื้อถอนออกไป โดยมีกรมยุทธโยธาทหารบกเป็นผู้จัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการคัดเลือก ก่อนที่บริษัท ไอยเรศ จำกัด ชนะการคัดเลือก ด้วยการเสนอราคา 59,873,500 บาท จากราคากลาง 59,993,500 บาท โดยโครงการดังกล่าวประกาศตัวผู้ชนะการเสนอราคาในวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 และทำการเซ็นสัญญากันในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 แต่เมื่อดูจากแผนที่ทางดาวเทียมพบว่ากองทัพได้ให้ผู้รับเหมาเริ่มทำงานไปล่วงหน้าแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563

นางอมรัตน์ ย้ำว่าแท้จริงแล้วเวลาที่มีโครงการก่อสร้างในกองทัพนั้น ได้มีการแอบล็อกผู้ชนะการประมูลกันก่อนเรียบร้อยแล้ว แบ่งกันล่วงหน้าว่างานนี้เป็นของใคร จากนั้นก็จ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชาให้บุคคลที่เกี่ยวข้องตามลำดับชั้น แล้วค่อยทำการการประมูลหลอกๆ กันอย่างที่เห็น

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อ ในข้อกล่าวหาหลายประเด็นโดยเฉพาะที่ช่วงเริ่มมต้นการอภิปรายที่ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปราย และตนไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ว่า เมื่อเช้าตนติดภารกิจกราบสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันอาสาฬหบูชา พร้อมถวายธูปเทียนเนื่องในวันวันเข้าพรรษา และขอแบ่งช่วงเวลาที่เป็นมงคลกับทุกท่าน สุดแล้วแต่ว่าใครจะรับได้หรือรับไม่ได้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ทำกรรมดี ต้องได้รับกรรมดี ทำกรรมไม่ดี คงปรากฎต่อไป ตนพยายามทำอย่างเต็มที่แต่อาจไม่ดีในสายตาท่าน

พร้อมชี้แจงในคำกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านในหลายประเด็นทั้งการแก้ไขวิกฤตพลังงาน ราคาน้ำมัน ค่าโง่คลองด่าน ขณะที่โครงการก่อสร้างโครงการสร้างแท่นประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ นั้นมีคณะกรรมการคัดเลือก ใช้งบประมาณปี 2564 งบประมาณ 59 ล้านบาท โดยหลังทำสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างแจ้งประสงค์บริจาคสิ่งปลูกสร้าง โดยไม่รับเงินค่าจ้างที่ระบุไว้ในสัญญา ยินยอมยกเลิกสัญญาโดยไม่เรียกร้องค่าเสียหาย ทั้งนี้กองหน่วยงานได้คืนเงินงบประมาณดังกล่าวให้กองทัพบกแล้ว และได้แจ้งไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินให้ทราบแล้ว

Back to top button