ธปท. คาด GDP ไตรมาส 2 โตกว่า 3% หลังส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังรับปัจจัยบวกส่งออกขยายตัว 14.4% รวมถึงเปิดประเทศต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ดันเป้าสิ้นปีทะลุ 6 ล้านคน คาด GDP ไตรมาส 2 โตสูงกว่า 3%


นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2565 จะเติบโตได้มากกว่า 3% สาเหตุมาจากปัจจัยสนับสนุนหลายปัจจัย อย่างเช่น มูลค่าการส่งออกไทยไตรมาส 2 ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น และจะขยายตัวได้ถึง 14.4% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะเดียวกันยังมีปัจจัยบวกเรื่องการเปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด -19 ทำให้ต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากต้นปี 2565 จนถึงขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 1.5 ล้านคน และคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปี 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจะอยู่ที่ 6 ล้านคน อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจไทยปัจจุบันฟื้นตัวขึ้นชัดเจน แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2565 จะขยายตัวได้ 3.3% ซึ่งยังมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นคาดทั้งปีอยู่ที่ระดับ 6.2% จะทำให้การส่งผ่านต้นทุนกระจายไปยังสินค้าหลายหมวดมากขึ้น สำหรับตัวเลข GDP ไตรมาส 2/2565 อย่างเป็นทางการนั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะมีการรายงานในกลางเดือน ส.ค. 2565

Back to top button