สูงกว่าคาด! เงินเฟ้อ “มาเลเซีย” มิ.ย. พุ่ง 3.4% เซ่นราคาอาหารปรับตัวขึ้น

เงินเฟ้อ “มาเลเซีย” เดือนมิ.ย. พุ่ง 3.4% สูงกว่าคาดการณ์ 3.2% เหตุหลักมาจากราคาเนื้อไก่และอาหารอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของมาเลเซีย ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนมิ.ย. จากปีก่อนหน้า โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาเนื้อไก่และอาหารอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ปรับตัวขึ้น 2.8-11.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ราคาสินค้ากลุ่มอาหารโดยรวมปรับตัวขึ้น 6.1%

โดยโมฮัด อุซีร์ มาฮิดดิน หัวหน้านักสถิติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ราคาอาหารที่ปรับตัวขึ้นได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากเนื้อไก่ ซึ่งมีราคาสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนปัจจัยอื่นที่ผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นได้แก่ ค่าขนส่งซึ่งปรับตัวขึ้น 5.4% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

สำหรับดัชนี CPI ของมาเลเซียในเดือนมิ.ย.นั้น ปรับตัวขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ในผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัลซึ่งคาดไว้ที่ 3.2%

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมสินค้าที่มีความผันผวน เช่น อาหารสดและสินค้าที่รัฐบาลควบคุม เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.4% ในเดือนพ.ค.

Back to top button