“เมย์แบงก์” ฟันธง! ดีลควบรวม TRUE-DTAC ฉลุย แลกเงื่อนไขเข้ม-ผลตอบแทนน้อยลง

“เมย์แบงก์” มั่นใจบอร์ดกสทช. ไฟเขียวการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC อาจแลกมาตรการเข้มงวดเกินกว่าที่คาดและผลตอบแทนน้อยลง


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บอร์ดกสทช.จะนำข้อมูลที่ได้จากอนุกรรมการทั้ง 4 คณะที่แต่งตั้ง ไปทำการศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC มาสรุปให้ได้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อลดผลกระทบจากการรวมธุรกิจ โดยเฉพาะผลกระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ถึงแม้อนุกรรมการทั้ง 4 คณะ จะคัดค้านการควบรวมของ TRUE และ DTAC แต่ทางฝ่ายวิจัยเชื่อว่าบอร์ดกสทช. จะยังคงอนุมัติการรวมธุรกิจ แต่เสียงคัดค้านจากเหล่าอนุกรรมการอาจนำไปสู่การออกมาตรการที่เข้มงวดเกินกว่าที่คาดการณ์กันไว้ และอาจส่งผลให้ต้นทุนการซินเนอร์จี้ต่ำกว่าที่คาดไว้เช่นกัน

อย่างไรก็ดีทางฝ่ายวิจัยเชื่อว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์ร่วมกัน (dual-branding) จะใช้เวลา 3 ปี (2566-2568) แต่หากกลยุทธ์ยืดไปถึง 5 ปี ทางฝ่ายวิจัยจะลดมูลค่ายุติธรรมหลังการรวมกิจการ (ไม่รวมส่วนลดความน่าจะเป็น) ลง 2% ทำให้มูลค่า TRUE เป็น 5.43 บาท/หุ้น และ DTAC เป็น 55.54 บาท/หุ้น

นอกจากนี้ยังได้ปรับลดประมาณการณ์กำไรหลักสุทธิในปี 2569 เหลือ 1.2 หมื่นล้าน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 1.7 หมื่นล้าน เนื่องจากต้นทุนการซินเนอร์จี้ที่เกี่ยวข้องกับการขาย การตลาด และการเช่าร้านค้าลดลง

Back to top button