WHO ประกาศ “ฝีดาษลิง” ภาวะฉุกเฉิน ป่วย 1.6 หมื่นรายทั่วโลก! “อนุทิน” สั่งประชุมด่วนวันนี้

WHO ประกาศให้ “โรคฝีดาษลิง” เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบการระบาดแล้วในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 16,000 ราย ฟาก “อนุทิน” ตอบรับทันฟันสั่งการด่วนถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกท่านเข้าประชุมวันนี้ 10:00 น. เพื่อตอบสนองการประกาศขององค์การอนามัยโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 องค์การอนามัยโลก หรือ “WHO” ได้เผยแพร่รายงานการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของ “โรคฝีดาษลิง” ซึ่งตรวจพบแล้วในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

โดย นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงหลังหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Mokeypox) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม มีการประกาศให้โรคฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

ทั้งนี้ด้วยเหตุผล ว่า พบการแพร่ระบาดที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านการแพร่ระบาดแบบใหม่ที่ยังเข้าใจน้อยมากซึ่งเข้าเงื่อนไขการกำกับดูแลสาธารณสุขระดับนานาชาติ ด้วยเหตุผลทั้งหมด ตนจึงตัดสินใจให้การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงนั้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ
สำหรับในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเริ่มกดดันให้องค์การอนามัยโลก และรัฐบาลชาติต่างๆ ออกมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,000 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายจาก 75 ประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกทั่วโลก โดยที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายแรกแล้ว

ขณะที่ประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรก โดยคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้สรุปผลเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต เพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย มีอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน

ในส่วนของผู้ป่วยรายดังกล่าว ได้หลบหนีหลังจากทราบผลติดเชื้อ ซึ่งสามารถจับกุมตัวได้แล้ว ที่ย่านตลาดเดิ้มโก้ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และนำตัวส่งสถาบันสาธารณสุขกัมพูชาเพื่อกักโรคเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด ณ เวลา 22.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการด่วนถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกท่าน เข้าประชุมเพื่อตอบสนองการประกาศขององค์การอนามัยโลก ในเวลา 10.00 น. วันนี้ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยจะมีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเตรียมแผนรับมือและแผนเชิญเหตุโรคฝีดาษลิง อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้ตอบสนองการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคฝีดาษลิงตามนิยาม ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ(แล็บ)

อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยเฉพาะคนที่มีคู่นอนหลายคน ดังนั้นจึงจำเป็นที่ทุกประเทศต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย ในการให้บริการและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และออกมาตรการที่ปกป้องทั้งสุขภาพ สิทธิมนุษยชนและเกียรติของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้องค์การอนามัยโลกสามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น และทำให้เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการรักษา แบ่งปันวัคซีน เช่นเดียวกับการออกมาตรการด้านการค้าและการเดินทางโดยเฉพาะการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินได้

Back to top button