JMART มั่นใจครึ่งปีแรกโต 50% นิวไฮต่อ โบรกอัพเป้าใหม่ 75 บ.

ผู้บริหาร JMART ปักธงครึ่งแรกปี 65 ผลประกอบเติบโตตามเป้า 50% บล.โนมูระฯ ย้ำธุรกิจเครือเจมาร์ทยังเติบโตแกร่ง คาดไตรมาส 2/65 แตะ 354 ล้านบาท นิวไฮต่อเนื่อง พร้อมคาดทั้งปี 65 กำแตะ 2 พันล้านบาท ส่วน บล.เมย์แบงก์ให้ราคาเป้าหมาย 75 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด(มหาชน) หรือ JMART เปิดเผยว่า ผลประกอบการของกลุ่มเจมาร์ทในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 จะขยายตัวตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะเติบโตเกินกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังคงมีความมั่นใจว่า แนวโน้มครึ่งหลังของปี 2565 การเติบโตยังคงเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้เติบโตมากกว่า 50%

สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับการวิเคราะห์ของ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ภาพธุรกิจอยู่ในจุดที่ดีมาก และเก็บเกี่ยวผลจากธุรกิจลูกๆที่ยังเป็นขาขึ้น และทำนิวไฮทั้งหมด โดยเฉพาะในส่วนของ JMART ช่วงไตรมาส 2/2565 คาดกำไรอยู่ที่ 354 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสก่อน

สำหรับผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องจาก ส่วนของ JMB คาดยอดขายเติบโตได้เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขยายสาขาแตะ 300 สาขา ขณะที่จากไตรมาสก่อนชะลอตัวเล็กน้อย เนื่องจากหมดมาตการ ช้อป-ช่วย-ชาติแต่ด้านต้นทุนยังควบคุมได้ดีทั้งจากงวดเดียวของปีก่อนและไตรมาสก่อน ผลประกอบการโดยรวมยังเป็นไปตามเป้าหมายใกล้เคียง ทำกำไรราว 100 ล้านบาท ใกล้เคียงช่วงไตรมาส 1/2565

รวมถึงส่วนของ JMT ธุรกิจบริหารหนี้เติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสก่อน แต่ธุรกิจประกันคาดภาพเหมือนไตรมาส 1/2565 ยังมีขาดทุนจากประกัน เจอ-จ่าย-จบ แต่ทั้งนี้กรมธรรม์หมดอายุทั้งหมดแล้วในเดือน เม.ย. ภาพกำไรคาดยังเติบโตได้ทั้งจากงวดเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนจากค่าใช้จ่ายสำรองที่ลดลง

ขณะที่ส่วนของ SINGER คาดกำไรลุ้นนิวไฮจากรายได้เติบโตทั้งฝั่งรายได้ดอกเบี้ยจากพอร์ตหนี้ที่ขยายตัว เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสก่อน และฝั่งยอดขาย เครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าสู่ High season สินค้าเครื่องปรับอากาศและตู้ commercial ด้าน KBJ และ J แนวโน้มผลประกอบการดีขึ้นจากไตรมาสก่อน รวมถึง partner อื่นๆอย่าง JayDee JGS เริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ มีการประเมินว่าหากรายงานกำไรตามคาดครึ่งแรกของปี 2565 จะคิดเป็น 35% ของกำไรทั้งปี 2565 โดยประมาณการกำไรอยู่ที่ 2.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% จากกำไรปกติ

ขณะเดียวกันประเมินแนวโน้มการเติบโตของบริษัทและบริษัทลูกยังดูสดใส และคาดจะเติบโตโดดเด่นในครึ่งหลังของปี 2565 จาก 1) การเร่งขยายสาขาของ JMB เพิ่มอีก 100 สาขา สู่ 400 สาขาสิ้นปี 2565 เติม lineup สินค้า และร่วม synergy ขายผ่อนกับ SINGER/KBJ หนุนยอดขายเติบโตมากกว่า เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

2) JMT และ SINGER ยังคงเป็น key contributor คาดส่งกำไรกว่า 80% เงินทุนพร้อมเดินหน้าขยายพอร์ตต่อเนื่อง โดยครึ่งหลังโตเด่นไม่มีขาดทุนประกัน รวมถึงมีการจ่ายคืนหุ้นกู้ลดต้นทุนทางการเงิน

3) นอกจากนี้การขยาย partner คาดว่าจะทยอยประกาศอีกหลาย project ในครึ่งหลังของปีpartner ปัจจุบันอย่าง JayDee JGS เริ่มดำเนินธุรกิจแล้ว คาดจะเริ่มมีนัยฯในปี 2566

โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” JMART มูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 63 บาท ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันไม่แพงอยู่ในจุดที่น่าสะสม ยังมีลุ้น upside เพิ่มเติมจาก partner ใหม่ๆที่คาดจะทยอยประกาศในครึ่งหลังของปี

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดการณ์ผลประกอบการปี 2565 ของ JMART ไว้ที่ 2,082 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68% และปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 75.00 บาท

Back to top button