เช็ก 9 หุ้นรับอานิสงส์ “คนละครึ่งเฟส 5” หลังครม.เคาะวงเงิน 2.1 หมื่นล้าน

BJC-CBG-MAKRO-OSP-TKN-TVO-ICHI-SAPPE-TNP จ่อรับอานิสงส์มาตราการ “คนละครึ่งเฟส 5” หลังครม.เคาะวงเงิน 2.1 หมื่นล้าน คนละ 800 บาท โดยให้สิทธิแก่ประชาชนผู้ได้รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.- 31 ต.ค.65


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ครม.อนุมัติคนละครึ่งเฟส 5 กำหนดผู้ได้รับสิทธิจำนวนไม่เกิน 26.5 ล้านคน คนละ 800 บาท วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท

โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้า และบริการที่กำหนด ในอัตรา 50% โดยจะได้ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 800 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ ส่วนระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน (ส.ค.-พ.ย.65) โดยให้สิทธิแก่ประชาชนผู้ได้รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.- 31 ต.ค.65

ทั้งนี้เบื้องต้นเม็ดเงินดังกล่าวจะกระจายลงสู่ร้านค้าปลีกที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการโดยตรง ซึ่งเป็นร้านขนาดเล็ก เช่น โชห่วย ร้านธงฟ้า ร้านอาหารในตลาด

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วก็มองว่าเม็ดเงินจะวนกลับมาสู่กลุ่มค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่เช่นเดิม เนื่องจากร้านค้ารายย่อยจะกลับมาเป็นกำลังซื้อต่อกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มโมเดิร์นเทรด หรือค้าส่ง รวมถึงกลุ่มผู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ร้านค้าปลีกรายย่อยจำเป็นต้องไปซื้อสินค้า เพื่อเป็นวัตถุใช้เปิดร้าน

ดังนั้นเชื่อว่า 9 หุ้นที่จะได้รับประโยชน์ทางตรง และทางอ้อม จากคนละครึ่งเฟส 5 คนละ 800 บาท วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท ได้แก่ BJC, CBG, MAKRO, OSP, TKN, TVO, ICHI, SAPPE และ TNP เป็นต้น

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC มีธุรกิจค้าปลีกอย่างบริษัทย่อย Big C รวมถึงผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่มอื่นๆ ภายใต้แบรนด์คาราบาว

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เนื่องจากเป็นศูนย์จำหน่ายค้าส่ง “แม็คโคร” โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มร้านค้าปลีกรายย่อย

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังเอ็ม-150 ลิโพ และกลุ่มของใช้ส่วนบุคคลเบบี้มายด์ และทเวลฟ์พลัส

บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่าย ภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย”

บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น และวัตถุดิบอาหารสัตว์

บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน กรีนที และเครื่องดื่มสมุนไพร เย็นเย็น

บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม น้ำผลไม้และผงพร้อมชงเพื่อสุขภาพ

บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) หรือ TNP ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในจังหวัดเชียงราย 30 สาขา จังหวัดเชียงใหม่ 3 สาขา และจังหวัดพะเยา 5 สาขา และเตรียมขยายอาณาจักรสู่ 44 สาขาในปี 65 อย่างไรก็ตามบริษัทจะได้ประโยชน์ต่อเนื่องหลังจากบริษัทลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนับตั้งแต่คนละครึ่งเฟสแรกมาแล้ว

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่า ครม.อนุมัติคนละครึ่งเฟส 5 คนละ 800 บาท วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท สำหรับกระตุ้นการใช้จ่ายช่วง 1 ก.ย.-31 ต.ค.65 แม้วงเงินดังกล่าวลดลงจากยอดใช้จ่ายเฟส 4 ที่ 6.2 หมื่นล้านบาท แต่ช่วยลดภาระรายจ่าย ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกกับการบริโภคและกำลังซื้อในช่วงไตรมาส 3/65

ส่วนราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีกในระยะสั้นมีแรงกดดันจากแนวโน้มผลประกอบการที่อาจจะชะลอในไตรมาส 2/65 ก่อนกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลัง ภาพรวมการอ่อนตัวเป็นโอกาสทยอยสะสม CPALL, MAKRO

Back to top button