จับตา BGRIM-GPSC วิ่งคึก รับ “กกพ.” เคาะขึ้น Ft ขั้นต่ำ 60 สต. หนุนราคาขายไฟเพิ่ม

ลุ้น BGRIM-GPSC วิ่งแรง! ขานรับ “กกพ.” เคาะขึ้นค่า Ft งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม ขั้นต่ำ 60 สต. หนุนราคาขายไฟฟ้าเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิง แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (27 กรกฎาคม) ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จะมีการพิจารณาตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพบว่ากกพ.จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นค่า Ft เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาต้นทุนก๊าซฯ จากการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวในรูปแบบ Spot ที่มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งตัวเลขค่า Ft งวดสุดท้ายของปีนี้คาดจะปรับขึ้นไม่ถึง 90 สตางค์ต่อหน่วย โดยอาจจะปรับขึ้นเพียง 60 สตางค์ต่อหน่วยเท่านั้น

ขณะเดียวกันนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานกกพ. ในฐานะโฆษกกกพ. ระบุว่า จะมีการหารือกับบอร์ดกกพ.วันนี้ เพื่อเคาะตัวเลขค่า Ft ออกมาว่าจะปรับขึ้นเท่าไร และคาดจะประกาศตัวเลขได้ภายในต้นเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะแจ้งไปยังการไฟฟ้าฯ ต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การปรับขึ้นค่า Ft งวดดังกล่าว จะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะ SPP ที่ขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมซึ่งราคาขายไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนต้นทุนมากขึ้น

ด้านนายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ FSSIA ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า กกพ.จะปรับขึ้นค่า Ft งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม โดยมีมุมมองเชิงบวกต่อการขึ้นค่า Ft ครั้งนี้ สำหรับที่ผ่านมาราคาต้นทุนก๊าซฯ ในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกว่า 2 เท่า ซึ่งโรงไฟฟ้า SPP ทั้งหมด โดยเฉพาะบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ต้องเผชิญกับความไม่เท่าเทียมกันของอัตราการเก็บค่าไฟฟ้าในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ดังนั้นเชื่อว่าการขึ้นค่า Ft จะเป็นทางออกของเหล่า SPP ต่อมาร์จิ้นขายไฟฟ้าให้กับกลุ่มผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม ซึ่งถ้าหากมีการปรับขึ้นค่า Ft รวมทั้งหมด 80 สตางค์ต่อหน่วย จะช่วยเพิ่มกำไรสุทธิให้กับ BGRIM ได้ 1.4 พันล้านบาท และ GPSC ได้ 1.5 พันล้านบาท

Back to top button