เล็ง SET อ่อนตัว แพนิกเศรษฐกิจโลกถดถอย-จับตาผลเฟดคืนนี้

แนวโน้ม SET เช้าย่อตัว ตอบรับความกังวลเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย และรอผลประชุมเฟดคืนนี้ ให้แนวรับที่ 1,550 จุด และ แนวต้าน 1,560-1,565 จุด


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดย่อลงในกรอบ กังวลเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายๆตัวอ่อนแอลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลง 2.7 จุดสู่ระดับ 95.7 ในเดือน ก.ค.ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะเดียวกันยอดขายบ้านใหม่ลดลง 8.1% สู่ระดับ 590,000 ยูนิตในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.63

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 65 เหลือ 3.2% จาก 3.6% ซึ่งถือเป็นการปรับครั้งที่ 3 แล้ว

อย่างไรก็ตามการปรับตัวลดลงของดัชนีวันนี้คงไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาว ขณะที่คาดว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะรู้ผลคืนนี้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75% จึงมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก แต่ยังต้องติดตามการส่งสัญญาณของเฟดในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งถัดไป

อย่างไรก็ดียังต้องติดตามการประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง และทิศทางแนวโน้มผลประกอบการในระยะต่อจากนี้ พร้อมให้แนวรับที่ 1,550 จุด และ แนวต้าน 1,560-1,565 จุด

Back to top button