ITD ควงแขน “Incheon Transit” ประมูลรถไฟฟ้า “สายสีส้ม” ย้ำก่อสร้างแกร่ง-ขนส่งเด่น

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ Incheon Transit Corporation ยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มั่นใจความแข็งแกร่งด้านขนส่งของพันธมิตร รวมกับความชำนาญด้านการก่อสร้าง จะสร้างความได้เปรียบในการประมูล


ผู้สื่อข่างรายงานว่า การเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เปิดให้ยื่นซองตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้มายื่นซองประมูลเป็นรายแรกนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10:25 น. นายประคิน อรุโณทอง รองประธานบริหาร สายงานธุรกิจก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้นำทีมยื่นซองประมูลเป็นรายที่ 2 โดยเป็นการยื่นข้อเสนอร่วมกับบริษัทขนส่งอินช็อน (Incheon Transit Corporation) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินประเทศเกาหลีใต้

พร้อมเปิดเผยว่า สาเหตุการร่วมทุนในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการติดต่อกับบริษัทดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์ด้านการเดินรถในเกาหลี สอดคล้องกับแนวทางการประมูลโครงการในครั้งนี้ที่บริษัทฯ จะยื่นข้อเสนอพอดีโดยการมายื่นซองในครั้งนี้ถือฤกษ์สะดวก และ ITD เชื่อว่าบริษัทเกาหลีที่มีเป็นพันธมิตร มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินรถ ทำให้ ITD หวังว่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกในกับ รฟม.พิจารณา

ส่วนกรณีที่ รฟม.ตั้งหลักเกณฑ์เอกสารการประกาศประกวดราคา (ทีโออาร์) ด้านเทคนิค ค่อนข้างสูง นั้น นายประคิน มองว่า ITD มีประสบการด้านงานอุโมงค์ ซึ่งไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่กังวล เพราะเคยดำเนินการมาแล้ว อย่างโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน และสายสีส้มตะวันออก ช่วงมีนบุรี (สุวินทวงศ์)-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งยืนยันว่าการมาในครั้งนี้พร้อมสู้เต็มที่

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผย กลุ่มบีทีเอสไม่ได้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากหลังการศึกษารายละเอียดข้อกำหนดในเอกสารประกวดราคา (RFP) ฉบับใหม่ พบว่ามีเงื่อนไขแตกต่างไปจากเดิม และเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติแบบเลือกผู้รับเหมา

ขณะเดียวกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บีทีเอส ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และเพื่อขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ ข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอมีเจตนากีดกันบริษัทฯ ไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดอย่างชัดเจนที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

สำหรับการเปิดรับซองข้อเสนอในวันนี้ (27 ก.ค. 65) รฟม. จะเปิดรับข้อเสนอถึง 15:00 น. หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 65 โดยมีข้อกำหนดผู้ยื่นข้อเสนอต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละหมวดไม่น้อยกว่า 85 %และได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกหมวดไม่น้อยกว่า 90% ของคะแนนรวมทั้งหมด จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอในซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน

Back to top button