เงินเฟ้ออินโดฯ เดือนก.ค. พุ่งแตะ 4.94% สูงสุดรอบ 7 ปี

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ชี้อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. พุ่งแตะ 4.94% สูงสุดในรอบ 7 ปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย ส่งผลให้มีกระแสเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย


ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เปิดเผยวันนี้ (1 ส.ค.65) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี แตะที่ 4.94% ในเดือนก.ค. สูงเหนือกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย ส่งผลให้มีกระแสเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

สำหรับอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.นี้สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2558 สะท้อนถึงราคาอาหาร เชื้อเพลิงภาคครัวเรือนและค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้น ตลอดจนถึงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าบางส่วน

ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนก.ค. ซึ่งไม่รวมสินค้าที่รัฐบาลควบคุมและอาหารสดใกล้เคียงกับการคาดการณ์ที่ 2.86% โดยเพิ่มขึ้นจาก 2.63% ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ BI วางกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปเอาไว้ที่ 2-4% แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องการกำหนดระดับในการคุมเข้มนโยบายการเงินโดยพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน โดย BI ได้เพิ่มสัดส่วนการกันเงินสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ ขายตราสารหนี้บางส่วน และลดสภาพคล่องส่วนเกินด้วยการดำเนินการผ่านตลาดการเงิน (OMO) ในปีนี้ เพื่อลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วน

Back to top button