“เพโลซี-ไช่ อิง” ควงแขนย้ำความสัมพันธ์ “สหรัฐ” ไม่ทอดทิ้ง “ไต้หวัน”

“เพโลซี-ไช่ อิง” ควงแขนย้ำความสัมพันธ์ “สหรัฐ” ไม่ทอดทิ้ง “ไต้หวัน” พร้อมแจง 3 เหตุผลหลัก "เพโลซี" เยือนไต้หวันครั้งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ส.ค.) นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเข้าพบนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่อาคารรัฐสภากรุงไทเป

โดย “เพโลซี” พบกับ “ไช่ ฉือชาง” รองโฆษกสภานิบัญญัติไต้หวันก่อน โดยกล่าวว่า “เรามาอย่างเป็นมิตรกับไต้หวัน เรามาอย่างสันติในภูมิภาคนี้” และเรียกไต้หวันว่าเป็น “หนึ่งในสังคมที่เสรีที่สุดในโลก”

อีกทั้งยังเปิดเผยถึงวัตถุประสงค์หลักในการเยือนไต้หวันในครั้งนี้ คือ 1. การรักษาความปลอดภัย รักษาความปลอดภัยสำหรับคนของเรา รักษาความปลอดภัยระดับโลก 2. เรื่องของเศรษฐกิจ เพื่อกระจายความมั่งคั่งให้มากที่สุด และ 3. เรื่องของธรรมาภิบาล

“กฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ มุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปอิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐฯ เพื่อแข่งขันกับจีน “มอบโอกาสที่มากขึ้นสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน”

ทั้งนี้ระหว่าง “เพโลซี” แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนได้กล่าวว่า สหรัฐฯ และไต้หวันได้มีการสร้างความร่วมมือที่เจริญรุ่งเรือง บนหลักการ ‘คุณค่าร่วมกัน’ และการที่เธอและคณะมาเยือนไต้หวัน เพื่อแสดงการสนับสนุนเกาะไต้หวัน โดยสหรัฐฯ จะไม่ทอดทิ้งพันธกิจกับไต้หวัน ในขณะที่ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวขอบคุณนางเพโลซีสำหรับการกระทำที่เป็นรูปธรรมของเธอเพื่อสนับสนุนไต้หวันในวิกฤติขณะนี้

Back to top button