BAY ยันไม่กระทบ Zipmex ระงับถอนเงินบาท-คริปโต เหตุถือหุ้นแค่ 1%

BAY ยันกรณี Zipmex ระงับถอนเงินบาท-คริปโต ไม่กระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของธนาคาร เหตุบริษัทย่อย “กรุงศรีฟินโนเวต” ลงทุนถือหุ้นเพียงแค่ 1%


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Zipmex) มีการประกาศระงับการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องด้วยสภาวะความผันผวนของตลาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ที่ฝากคริปโทเคอร์เรนซีผ่านบัญชี Z Wallet และโดยที่บริษัทย่อยของธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีการเข้าลงทุนใน Zipmex นั้น

โดย บริษัท กรุงศรีฟินโนเวต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร มีนโยบายการลงทุนที่มุ่งกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสมในธุรกิจที่หลากหลาย โดย Zipmex เป็น 1 ในสตาร์ทอัพที่กรุงศรีฟินโนเวตได้เข้าร่วมลงทุนเพื่อเป็นการศึกษาเทคโนโลยีเมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยเข้าถือหุ้น Zipmex ในสัดส่วน 1% เป็นเงินจำนวน 66 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3% ของสัดส่วนการลงทุนทั้งหมดของกรุงศรีฟินโนเวต ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนใน Zipmex ของกรุงศรีฟินโนเวตเมื่อเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์รวมของธนาคาร ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 คิด เป็น 0.0028%

ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Zipmex ดังกล่าว ธนาคารได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของธนาคาร เนื่องจากมูลค่าการลงทุนใน Zipmex ของกรุงศรีฟินโนเวตเมื่อเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์รวมของธนาคารแล้ว ไม่มีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของธนาคาร โดยธนาคารและกรุงศรีฟิ โนเวตจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

Back to top button