เงิบ! “เพโลซี” ไม่ได้พบ “ประธานาธิบดีเกาหลีใต้” เหตุติดพักร้อน

“แนนซี เพโลซี” เยือนเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้พบกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล เพราะกำลังพักร้อน แต่ใช้วิธีการพูดคุยทางโทรศัพท์ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของจีนที่ยังคุกรุ่น


สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ ไม่ได้พบ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และคณะมาเยือนเกาหลีใต้ ในวันนี้ (4 สิงหาคม 2565) เพราะกำลังพักร้อน โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุนจะใช้การสนทนาทางโทรศัพท์กับนางเพโลซีที่มาเยือนเกาหลีใต้ เนื่องจากการพบกันของทั้งสองไม่ได้อยู่ในกำหนดการ และประธานาธิบดียุนกำลังอยู่ระหว่างการพักร้อน

นางเพโลซี และคณะ เดินทางมาถึงกรุงโซล ตั้งแต่เมื่อคืนวันวานนี้ (3 สิงหาคม 2565) ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ กับจีน จากการที่นางเพโลซีไปเยือนไต้หวัน ถึงแม้จีนคัดค้านอย่างหนัก เป็นเหตุให้รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการออกแถลงการณ์ประณามและการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

สำหรับการมาเยือนกรุงโซล นางเพโลซี จะได้พบกับประธานรัฐสภาของเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ และประเด็นอื่นๆ โดยในระหว่างการมาเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน นางเพโลซีจะไปเยือนหมู่บ้านปันมุนจอม พรมแดนเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นางเพโลซี ถือเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกของสหรัฐฯ ในรอบ 20 ปีที่มาเยือนเกาหลีใต้ หลังจาก นายเดนนิส ฮาสเทิร์ต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เคยมาเยือนเมื่อปี 2545

Back to top button